Tổng thống Cộng hòa Pháp thăm Việt Nam

Thứ Hai, 05/09/2016 15:15  | Thái Dương

|

(CAO) Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Cộng hòa Pháp Francois Hollande thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 5-7/9.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Ngọc Sơn trong bài trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN cho biết chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Pháp François Hollande sẽ mở ra bước phát triển mới cho quan hệ hai nước. 

Việt Nam và Pháp thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 12/4/1973. Trải qua hơn 40 năm, hai nước đã có nhiều nỗ lực vượt qua các khác biệt và đưa quan hệ song phương phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, mà đỉnh cao là việc hai nước ký Hiệp định Đối tác Chiến lược tháng 9/2013. Hai nước đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao. Chỉ trong năm 2016, Chủ tịch Quốc hội Pháp Claude Bartolone và Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean - Yves Le Drian đã thăm Việt Nam.

Theo lịch trình, tổng thống Pháp, Hollande dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, gặp gỡ lãnh đạo Đảng, chính phủ và Quốc hội Việt Nam, đồng thời có bài phát biểu về tương lai quan hệ Việt – Pháp tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Tổng thống Hollande dự kiến cũng sẽ có chuyến thăm đến TP.HCM gặp các doanh nghiệp phần mềm và thăm Viện Tim TP.HCM.

Nhiều văn kiện dự kiến sẽ được ký kết trong chuyến thăm lần này của tổng thống Pháp Hollande như hợp đồng cung cấp dịch vụ giữa Airparif, Hiệp hội kiểm tra chất lượng không khí của vùng Ile de France và Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội nhằm thiết lập hệ thống giám sát chất lượng không khí tại Hà Nội hay thoả thuận giữa Cơ quan phát triển Pháp (AFD) với UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Ninh Bình và Cần Thơ về tài trợ các công trình chống biến đổi khí hậu.

Pháp hiện là đối tác thương mại lớn thứ năm của Việt Nam trong EU (sau Đức, Anh, Hà Lan và Italy); kim ngạch hai chiều năm 2015 đạt 4,2 tỷ USD. Pháp cũng là quốc gia đứng thứ hai châu Âu (sau Hà Lan) và thứ 16 trong các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 3,4 tỷ USD. Pháp hiện quan tâm hợp tác với Việt Nam về năng lượng, hàng không vũ trụ, phát triển cơ sở hạ tầng, viễn thông, nông nghiệp… Hai bên cũng tích cực hợp tác tại nhiều diễn đàn quốc tế, nhất là Liên hợp quốc, ASEM, hợp tác ASEAN - EU, Pháp ngữ…

Bình luận (0)

Lên đầu trang