Thủ tướng Pháp: Để ngực trần tiêu biểu cho nước Pháp hơn trùm mạng che mặt

Thứ Tư, 31/08/2016 10:35  | Anh Duy

|

(CAO) Khi cuộc tranh luận “nảy lửa” diễn ra trong những tuần qua tại Đức và Pháp về việc cấm phụ nữ mặc các trang phục Hồi giáo truyền thống trùm kín người chưa dứt, thủ tướng Pháp Manuel Valls hôm 29-8 đã gây “sóng gió” khi cho rằng phụ nữ để ngực trần là hình tượng tiêu biểu của nước Pháp hơn là việc họ trùm mạng che kín mặt.

BBC dẫn lời thủ tướng Manuel Valls nhấn mạnh: “Ngực của bà Marianne để trần vì bà ấy đem lại nguồn sống cho mọi người. Bà không đeo mạng che mặt vì bà ấy có tự do. Đó là nền Cộng hòa!”.

Bà Marianne là hình ảnh tượng biểu trưng của nền Cộng hòa Pháp khi là biểu tượng hư cấu được xây dựng với ngực để trần, đầu đội chiếc mũ của người Phrygian. Biểu tượng này tượng trưng cho tự do của đất nước. Tượng Marianne được dựng khắp nơi ở nước Pháp, có mặt ở các tòa án và trên các đồng xu.

Phát biểu của thủ tướng Valls gây sóng gió trong bối cảnh dư luận Pháp đang tranh cãi việc cấm mặc burkini – loại áo tắm giành cho phụ nữ Hồi giáo để che kín thân người khi tắm biển.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls với phát biểu gây tranh cãi - Ảnh: AFP 

Mathilde Larrere - chuyên gia nghiên cứu về Cách mạng Pháp cho rằng việc lấy biểu tượng bà Marianne để ngực trần ra để so sánh là việc làm “ngớ ngẩn” vì bản chất đây chỉ là một biểu tượng hư cấu được dựng lên và việc hình tượng này được tạc thành tượng để “ngực trần” chỉ đơn thuần là một “quy tắc của nghệ thuật” không nói lên được điều gì.

Mặt khác nhiều người chỉ trích việc thủ tướng Pháp lấy hình tượng này ra so sánh vì dù để ngực trần, bà Marianne vẫn đội trên đầu chiếc mũ phrygian trùm kín

Ông Valls theo phe ủng hộ việc cấm phụ nữ mặc burkini trùm kín trên bãi biển vì lo ngại đạo Hồi truyền bá mạnh ở Pháp trong khi Tòa hành chính cao nhất của Pháp hoãn áp lệnh cấm burkini vì cho rằng lệnh cấm này vi phạm những giá trị căn bản của tự do đã tạo nên nước Pháp.

Bức tượng Tự do mô phỏng hình tượng bà Marianne - Ảnh: Getty Images

Năm sau bầu cử tổng thống Pháp nên nhiều người cho rằng phát ngôn của thủ tướng Valls mang động cơ chính trị. Xem ra chuyện ăn mặc đã khiến những vấn đề khác như những đe dọa tấn công khủng bố bị lu mờ.

Biểu tượng bà Marianne đại diện cho nền cộng hòa Pháp 

Bình luận (0)

Lên đầu trang