Đưa quân vào Syria, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu gánh thiệt hại

Thứ Hai, 29/08/2016 08:16  | Anh Duy

|

(CAO) Tuần qua, cộng đồng quốc tế bất ngờ khi Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates” đưa quân và vũ khí vào miền bắc Syria để “tấn công các cứ điểm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)” nhưng thật chất chiến dịch này còn nhắm vào cả lực lượng người Kurd – “cái gai” trong mắt của chính quyền Ankara. Đã có những thương vong đầu tiên trong hoạt động can thiệp này.

Hôm 27-8, hãng tin Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin đã có ít nhất 1 binh sĩ nước này thiệt mạng, 3 người bị thương khi quân Thổ chạm trán với lực lượng dân người Kurd trên đất Syria ngày 27-8.

Lực lượng người Kurd đã chạm trán tại một khu vực cách thị trấn Jarabulus 8km về phía nam ngày 27-8. Ankara cáo buộc vụ việc do các tay súng của Đảng Liên minh dân chủ (PYD) người Kurd gây ra khi họ phục kích bắn vào đoàn xe tăng của quân Thổ.

Đặc nhiệm, xe tăng, máy bay ầm ào vượt qua biên giới Syria khiến cộng đồng quốc tế lo ngại Ankara sẽ mở rộng thêm quy mô chiến dịch quân sự ở đây. Reuters đưa tin máy bay Thổ Nhĩ Kỳ liên tục không kích phá hủy các mục tiêu của PYD ở khu vực phía nam thị trấn Jarabulus – Syria. Như vậy đến thời điểm hiện nay có thể thấy mục tiêu chính của chiến dịch quân sự khởi đầu vào ngày 24-8 này là nhắm vào lực lượng người Kurd miền bắc Syria hơn là “nhắm vào IS”.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ thẳng tiến biên giới Syria - Ảnh: AP

Hành động của Thổ Nhĩ Kỳ đang thổi bùng lên căng thẳng giữa nước này với Mỹ khi YPD được Washington hậu thuẫn với vai trò là lực lượng tham gia đánh IS ở khu vực này. Ankara muốn ngăn YPD thành lập “vùng đệm” của người Kurd dọc biên giới bị giới chức nước này xem là mối đe dọa cho an ninh quốc gia. Ankara trước nay luôn xem người Kurd miền bắc Syria là một lực lượng hải ngoại của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) có chủ trương ly khai, bị cáo buộc là tác giả của nhiều vụ tấn công đẫm máu ở nước này.

Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng muốn thông qua chiến dịch này để đẩy lùi IS ra khỏi biên giới càng xa càng tốt, tạo ra một “vùng đệm” dọc biên giới sạch bóng cả IS lẫn PYD.

"Đòn cảnh cáo" bằng chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ phải chờ thời gian để xem kết quả cuối.

Bình luận (0)

Lên đầu trang