Tổng thống Philippines cảnh báo sẽ “quyết chiến” với Trung Quốc nếu chủ quyền bị xâm phạm

Thứ Sáu, 26/08/2016 00:22  | Anh Duy

|

(CAO) Trong một động thái gây bất ngờ, tân tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 24-8 tuyên bố quân đội nước này sẽ quyết chiến đến cùng nếu chủ quyền đất nước bị Trung Quốc xâm phạm.

Phát biểu trước binh lính ở một doanh trại phía đông thủ đô Manila, AP dẫn lời ông Duterte nhấn mạnh: “Tôi đảm bảo một điều rằng nếu họ (Trung Quốc) xâm phạm thì chiến tranh sẽ rất đẩm máu. Chúng tôi không dễ dàng nhượng bộ. Các binh sĩ và cả tôi sẽ sẵn sàng hy sinh”.

Trước đó, ông Duterte đã cử cựu tổng thống Philippines Fidel Ramos tới Trung Quốc đàm phán sau khi Tòa Trọng tài thành lập theo phụ lục VII – Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) ngày 12-7 ra phán quyết bác yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tổng thống Philippines Duterte tuyên bố sẽ "quyết chiến" nếu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền  

Ông Duterte đã để ngỏ khả năng đàm phán với Bắc Kinh, vì thế nên AP dẫn lời ông nhấn mạnh: Chúng tôi không muốn có một cuộc tranh cãi. Tôi đã rất nỗ lực thúc đẩy hòa bình cho tất cả mọi người”. Tuy nhiên vị tổng thống này cũng không quên nói lời cứng rắn khi nhấn mạnh Bắc Kinh phải tuân thủ phán quyết của Tòa, còn nếu xâm phạm chủ quyền Philippines thì “quyết chiến” là điều không thể tránh khỏi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang