Đức đề nghị dân trữ lương thực 10 ngày trong tình huống khẩn cấp

Thứ Hai, 22/08/2016 19:32  | Anh Duy

|

(CAO) Truyền thông Đức ngày 21-8 đưa tin chính quyền nước này lên “kế hoạch” cho tình huống khẩn cấp quốc gia bằng cách đề nghị người dân trữ số lương thực và nước uống đủ dùng trong 10 ngày.

Theo đó, tình huống khẩn cấp được xác định là khi nước này gặp thiên tai lớn hoặc tấn công bằng vũ trang trên diện rộng hoặc chiến tranh.

Người dân trong tình huống này được khuyến nghị tự trữ lương thực, nước uống và tìm phương cách tối ưu bảo vệ an toàn cho bản thân. Tờ nhật báo Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung (FAS) trích dự thảo dài 69 trang của Bộ Nội vụ Đức cho kế hoạch ứng phó trong tình trạng khẩn cấp.

Tài liệu “Các nguyên tắc trong phòng vệ dân sự” nhấn mạnh “Người dân sẽ phải trữ lương thực cá nhân đủ dùng trong 10 ngày”. Bên cạnh đó, hệ thống cảnh báo cũng được nâng cấp, tăng cường công tác bảo vệ tốt hơn cho các tòa nhà, công sở và hệ thống chăm sóc sức khỏe được nâng lên tùy theo tình hình an ninh của đất nước.

Cảnh sát chống bạo động của Đức trước một nhà thờ ở thành phố Cologne - Ảnh: Reuters

Bản dự thảo này đã được trình lên một ủy ban chuyên trách của quốc hội xem xét. Việc bảo vệ an ninh cho các cơ quan của chính phủ cũng được ưu tiên trong trường hợp khẩn cấp. Trong tình huống khẩn cấp, chức năng của một cơ quan chính phủ cũng được chuyển đổi dễ dàng cho một cơ quan khác để tạo tính linh hoạt trong ứng phó tình huống.

Trong tình huống khẩn cấp, những người dân cũng được khuyến nghị hỗ trợ cho hoạt động của quân đội.

Đây là lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh lạnh, chính phủ Đức đề xuất người dân áp dụng những phương thức phòng vệ này. Động thái này diễn ra khi thời gian gần đây Đức hứng chịu nhiều vụ tấn công của các phần tử Hồi giáo cực đoan nhắm vào những địa điểm công cộng như trung tâm mua sắm.

Tuy nhiên, tờ FAS cho biết bản dự thảo cho tình huống khẩn cấp này được soạn thảo từ đầu năm 2012.

Bình luận (0)

Lên đầu trang