Colombia và phiến quân FARC ký thỏa thuận hòa bình

Thứ Năm, 25/08/2016 09:24  | Anh Duy

|

(CAO) Chính quyền Colombia và phiến quân FARC vừa ký kết thỏa thuận hòa bình lịch sử tại Cuba, mở đường cho việc kết thúc xung đột trong hơn 5 thập kỷ.

Cuộc xung đột giữa Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) và quân chính phủ đã khiến 220.000 người thiệt mạng, 5 triệu người mất nhà.

Cả hai cam kết sẽ hợp tác cùng nhau để mang lại công lý cho những nạn nhân của cuộc xung đột và xây dựng một nền hòa bình ổn định và lâu dài. Tuyên bố trên được đưa ra tại thủ đô Havana (Cuba) ngày 24-8, nơi cuộc đối thoại hòa bình được tiến hành từ năm 2012.

Đại diện chính phủ Colombia Humberto de la Calle và trưởng đoàn đàm phán FARC Ivan Marquez đã đặt bút ký thỏa thuận này. BBC dẫn lời De la Calle: “Chúng tôi đã đạt được mục tiêu của mình. Cuộc chiến tranh đã qua và hôm nay cũng là khởi đầu mới. Thỏa thuận này sẽ mở ra cánh cửa cho một xã hội hợp tác toàn diện hơn”.

Cả hai bên đã ký một thỏa thuận ngừng bắn vào tháng 6 trước khi đạt được thỏa thuận hôm nay. Trưởng đoàn FARC- Ivan Marquez nhận định: “Đây là một công việc khó khăn, nhưng chúng tôi đã làm việc với tất cả tâm huyết. Và giờ đây chúng tôi có thể nói rằng thỏa thuận này sẽ đưa đất nước tiến lên phía trước”.

Lễ ký kết giữa quân chính phủ Colombia và đại diện FARC tại Havana - Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Obama đã gọi điện chúc mừng người đồng cấp Juan Manuel Santos sau khi đạt được thỏa thuận.

Trong thỏa thuận này, FARC cam kết sẽ từ bỏ đấu tranh vũ trang và tham gia vào tiến trình chính trị hợp pháp.

Một nhà đàm phán của FARC - Rodrigo Granda nhận định “Không có chỗ cho người thắng, kẻ thua thông qua đàm phán hòa bình”.

Suốt 4 năm qua FARC và chính phủ Colombia đã đàm phán căng thẳng để đạt được đồng thuận trong 6 lĩnh vực: cải cách đất đai, sự tham gia của FARC trong hoạt động buôn bán ma túy, công lý cho các nạn nhân của cuộc xung đột, giải trừ quân bị, tiến trình tham gia vào các hoạt động chính trị của FARC trong thương lai và việc thực hiện các hiệp định được ký kết.

Cuộc nội chiến 50 năm qua tại Colombia giữa quân chính phủ và lực lượng du kích cánh tả FARC đòi cướp chính quyền nay đã gần như kết thúc trong hòa bình.

Phiến quân FARC chiến đấu chống chính phủ từ thập niên 60 - Ảnh: AFP

Bình luận (0)

Lên đầu trang