Khủng hoảng kinh tế, người dân Venezuela biểu tình đòi tổng thống từ chức

Thứ Sáu, 02/09/2016 12:49  | Anh Duy

|

(CAO) Là quốc gia dồi dào về trữ lượng dầu mỏ, thời gian gần đây khi giá dầu leo dốc đã kéo theo khủng hoảng kinh tế trầm trọng ở Venezuela. Tổng thống Maduro với chính sách điều hành kinh tế đi ngược lại những quy luật thị trường càng làm tình trạng khủng hoảng trầm trọng thêm.

Người dân thiếu lương thực, nước uống, dịch vụ chăm sóc công do khủng hoảng kinh tế đã tràn xuống đường biểu tình đòi tổng thống Nicolás Maduro từ chức.

BBC đưa tin hàng trăm ngàn người hôm 1-9 đã đổ xuống đường ở thủ đô Caracas phản đối chính quyền. Phe đối lập đã huy động lượng người khổng lồ - được đánh giá là đợt biểu tình lớn nhất trong 2 năm trở lại đây xuống đường nhằm gây áp lực buộc ông Maduro từ chức.

Phe đối lập cáo buộc ông Maduro là căn nguyên gây ra khủng hoảng kinh tế và cáo buộc Ủy ban bầu cử đã cho hoãn cuộc trưng cầu dân ý nhằm giúp ông Maduro có thể tại vị bất chấp phản đối của người dân.

Hàng trăm ngàn người biểu tình ngày 1-9 đòi tổng thống Maduro từ chức  Ảnh: WNS

Phía chính quyền và những người ủng hộ ông Maduro lại cáo buộc phe đối lập thông qua biểu tình đang âm mưu tiến hành một cuộc đảo chính. Maduro tuyên bố: “Chúng tôi đã đánh bại một âm mưu đảo chính muốn nhấn chìm Venezuela và thủ đô Caracas trong làn sóng bạo lực và chết chóc”.

Phe đối lập phản pháo lại rằng họ đã tập hợp được khoảng 1 triệu người chung chí hướng muốn ông Maduro từ chức. Dòng người mang trang phục trắng hô vang “ Chúng ta sẽ khiến Maduro từ chức”.

Nhiều người đã đụng độ với cảnh sát khiến biểu tình ở một số nơi biến thành bạo động.

Kinh tế và chính quyền Venezuela đang đứng trên bờ vực khủng hoảng không thể cứu vãn.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang