Tổng thống Obama: Trung Quốc cần dừng phô diễn sức mạnh trên Biển Đông

Thứ Bảy, 03/09/2016 10:36  | Anh Duy

|

(CAO) Đó là khẳng định của tổng thống Mỹ Obama khi trả lời phỏng vấn đài CNN hôm 2-9. Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh để trở thành một “cường quốc có trách nhiệm”, Bắc Kinh cần tránh phô diễn sức mạnh trong tranh chấp với các nước nhỏ hơn như trong vấn đề Biển Đông.

Tổng thống Obama sẽ gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào tuần tới tại Hàng Châu. Nói với CNN trước chuyến đi, tổng thống Obama nhấn mạnh Mỹ ủng hộ chính sách “trỗi dậy hòa bình” của Trung Quốc, nhưng điều đó phải đi kèm với việc “càng tăng sức mạnh thì càng phải có trách nhiệm”.

Ông nhấn mạnh: “Nếu bạn đã ký một hiệp ước kêu gọi trọng tài quốc tế phân xử xung quanh các vấn đề hàng hải, thì cho dù bạn có lớn hơn Philippines hay Việt Nam và các nước khác, đó cũng không phải là lý do bạn có thể đi khắp nơi nhằm phô diễn sức mạnh của mình. Bạn phải tuân thủ luật pháp quốc tế”.

Phát ngôn trên được cho là nhắm vào việc Trung Quốc bác phán quyết của Tòa Trọng tài được thành lập theo phụ lục VII – Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) tuyên yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý trên Biển Đông.

Bắc Kinh là bên đã đặt bút ký UNCLOS nhưng tỏ thái độ không tuân thủ phán quyết của tòa.

Tổng thống Obama trả lời CNN về cách hành xử của Trung Quốc hôm 2-9 - Ảnh: CNN

Tổng thống Obama cho biết Mỹ đang thúc giục Trung Quốc hành xử có trách nhiệm, tuân thủ các quy tắc và chuẩn mực quốc tế nhằm xây dựng hình ảnh một cường quốc có trách nhiệm.

Ông nhấn mạnh: “Chúng ta đã thấy họ vi phạm các quy tắc và chuẩn mực quốc tế, như trong một số vụ việc ở Biển Đông hay cách hành xử của họ khi nói các chính sách kinh tế. Chúng ta đã rất cứng rắn chỉ cho họ rõ rằng họ sẽ phải lãnh hậu quả nếu tiếp tục hành xử như vậy”.

Tổng thống Obama nhận định: “Khi Trung Quốc đã trở nên giàu có hơn và đã trở thành nước có thu nhập trung bình, họ không thể cứ mải theo đuổi các chính sách trọng thương chỉ mang lại lợi ích cho bản thân”.

Ông nhấn mạnh: “Trung Quốc cần phải công bằng. Nếu muốn người khác mở cửa thị trường cho mình, thì trước hết bản thân họ phải làm điều đó”.

Mỹ và Trung Quốc trước nay vẫn hục hặc nhau về nhiều vấn đề trong thương mại, điển hình là việc Bắc Kinh kềm giá đồng nhân dân tệ thấp hơn giá trị thực nhằm tạo lợi thế cho hàng xuất khẩu của mình.

Về vấn đề Biển Đông, tổng thống Obama từng chỉ trích Trung Quốc hành xử như trẻ con trên vùng biển này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang