Đài Loan bác phán quyết của Tòa PCA, gửi tàu chiến ra Trường Sa

Thứ Tư, 13/07/2016 19:53  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13-7, tờ New York Times đưa tin chính quyền Đài Loan đã gửi một tàu chiến tuần tra ra quần đảo Trường Sa (Việt Nam) để phản ứng phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) xử Trung Quốc thua trong vụ kiện Biển Đông của Philippines hôm 12-7.

Trước nay Đài Loan thường ít tham gia vào các cuộc tranh luận về chủ quyền trên Biển Đông do những tuyên bố hùng hổ  từ phía Trung Quốc lấn át.Thế nhưng sau phán quyết của Tòa PCA, Đài Bắc đã chọn hành động “khác” với lẽ thường họ thường thể hiện bằng việc phản đối và ngay lập tức gửi tàu chiến tuần tra ra Trường Sa.

New York Times dẫn lời bà Thái Anh Văn- người đứng đầu Đài Loan nhấn mạnh: “Nhiệm vụ của chuyến tuần tra này nhằm thể hiện quyết tâm của người dân Đài Loan trong việc bảo vệ lợi ích quốc gia”. Chiếc tàu được cử đi tuần tra trái phép là một tàu khu trục nhỏ lớp La Fayette của Pháp. Đây là tàu hộ vệ tên lửa có tên Khang Định. Đích thân bà Văn đã đến thăm chiếc tàu này trước khi cho nó xuất phát xuống Biển Đông “tuần tra”.

Bà Thái Anh Văn - người đứng đầu Đài Loan lên tàu Khang Định ở thành phố Cao Hùng để tham quan vào ngày 13-7 trước khi tàu này thực hiện chuyến tuần tra trái phép đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa (Việt Nam) - Ảnh: AFP

Bà Văn đã lên án phán quyết của Tòa PCA gây “tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích của Đài Loan”.

Hiện Đài Bắc đang chiếm giữ đảo Ba Bình – thực thể lớn nhất ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trong phán quyết của Tòa PCA, các thẩm phán đã nhấn mạnh đảo Ba Bình ( Đài Loan gọi là đảo Thái Bình) chỉ là một bãi đá, không phải là một đảo tự nhiên đủ lớn để được hưởng vùng đặc quyền kinh tế (EEZ)200 hải lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang