Nhật – Philippines tập trận chung sau phán quyết của Tòa PCA

Thứ Ba, 12/07/2016 14:07  | Anh Duy

|

(CAO) Chiều nay 12-7, dự kiến Tòa trọng tài thường trực (PCA) sẽ đưa ra phán quyết về vụ kiện Trung Quốc của Philippines về tranh chấp trên Biển Đông. Cả Philippines và Nhật Bản đã lên kế hoạch tập trận chung vào sáng mai 13-7 để biểu thị tình đoàn kết trước sự lộng hành của Trung Quốc. Nhật cũng giục G7 ra tuyên bố chung về Biển Đông sau phán quyết của tòa.

Theo đó, tờ Diplomat (Nhật) đưa tin cuộc tập trận chung giữa Cảnh sát biển Nhật Bản (JCG) và Cảnh sát biển Philippines (PCG) sẽ diễn ra ngoài khơi vịnh Manila vào ngày mai 13-7, một ngày sau khi PCA ra phán quyết về vụ kiện của Philippines.

Theo Diplomat dẫn nguồn tin từ các quan chức Philippines cho biết cuộc tập trận chung Phi – Nhật nhằm nâng cao năng lực chiến đấu của hai lực lượng, tăng cường hiểu biết của lực lượng hành pháp hai bên với các bài diễn tập chống cướp biển. Trước đó vào ngày 11-7, tàu chở dầu PHG02 Tsugaru của Nhật đã cập cảng Manila để chuẩn bị cho cuộc tập trận vào ngày 13-7.

Người dân Philippines biểu tình chống hoạt động bành trướng của Bắc Kinh hồi tháng 3- 2016 - Ảnh: EFE

Trong một diễn biến khác liên quan đến phiên tòa PCA, tờ Inquirer (Philippines) đưa tin Nhật đang dàn xếp với nhóm 7 nước có nền kinh tế phát triển nhất Thế giới (G7) gồm nước này và Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Ý, Đức đưa ra tuyên bố chung về Biển Đông sau khi Tòa PCA đưa ra phán quyết về yêu sách đường chín đoạn của Bắc Kinh vào chiều 12-7. Mục đích của G7 là nhằm giục Bắc Kinh tuân thủ phán quyết của tòa và tôn trọng luật pháp quốc tế.

Thế nhưng đến hôm qua 11-7, bài xã luận trên trang nhất của tờ Nhân dân dân Nhật Báo (Cơ quan Ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc), chính quyền nước này vẫn biện minh với dư luận trong nước rằng Bắc Kinh mới là “nạn nhân” trên Biển Đông, bị Mỹ “gieo tiếng ác” nhằm cản đà trỗi dậy phát triển của nước này.

Bài xã luận hùng hồn xảo biện: “Trong vấn đề Biển Đông, hiển nhiên Trung Quốc không phải là thủ phạm mà là nạn nhân”. Rồi bài xã luận này hùng hồn cáo buộc: "Một số người hy vọng bôi nhọ Trung Quốc bằng cách làm đảo lộn mọi việc và xới tung lên mọi rắc rối, biến những nạn nhân thực sự thành những kẻ tội đồ".Cáo buộc này nhắm đến không ai khác hơn chính là Mỹ, Nhật và những nước bác yêu sách đường chín đoạn của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Một bãi đá ngầm trên Biển Đông bị Trung Quốc bồi lấp, xây trái phép đường băng - Ảnh: news.cn

Chiều 12-7, cộng đồng quốc tế đang hướng đến phán quyết cuối của Tòa PCA mà nhiều khả năng sẽ tạo ra “cơn bão” phản ứng của Trung Quốc khi họ hoàn toàn đuối lý với yêu sách chủ quyền.

Thậm chí đến hôm nay 12-7, ngày tòa tuyên án – trên phiên bản điện tử tiếng Anh của tờ này vẫn còn hùng hồn đăng bài viết cáo buộc phiên tòa PCA là trái luật với luận điệu cho rằng “một phán quyết bất hợp pháp của PCA không gì khác hơn là một tờ giấy lộn”. Còn bài viết của Thời báo Hoàn cầu (Global Times) còn ngang ngược cho rằng quan hệ kinh tế "tốt đẹp" giữa Trung Quốc và Philippines đã bị Mỹ phá hỏng bằng các động thái can thiệp. 

Bài báo trên Hoàn Cầu Thời báo ngày 12-7 cáo buộc Mỹ phá bĩnh quan hệ kinh tế giữa Trung Quốc và Philippines - Ảnh chụp màn hình

Bình luận (0)

Lên đầu trang