Nga trục xuất hai nhà ngoại giao Mỹ

Chủ Nhật, 10/07/2016 09:18  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-7, Bộ Ngoại giao Nga thông báo đã trục xuất hai nhà ngoại giao Mỹ sau vụ ẩu đả trước Đại sứ quán Mỹ ở Matxcơva vào tháng 6 và lên án Washington đã có động thái “không mấy thân thiện” với ngoại giao nước này.

Đây là sự việc châm thêm vào mâu thuẫn dai dẳng giữa Nga – Mỹ trong những năm gần đây từ khủng hoảng Ukraine đến vụ NATO mở rộng biên giới đến sát lãnh thổ Nga và mới đây là việc NATO điều 4 tiểu đoàn đến Đông Âu để đối phó Nga.

Trước đó vào ngày 8-7, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố đã trục xuất hai nhà ngoại giao của Nga. Vì thế động thái này của Matxcơva được xem là hành động trả đũa. Một trong hai nhà ngoại giao bị trục xuất là người liên quan đến vụ ẩu đả với cảnh sát Nga trước đại sứ quán Mỹ tại Matxcơva, người còn lại là “một đặc vụ CIA”- Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov thông báo.

Ông Ryabkov cảnh báo: “Chúng tôi hy vọng Washington nhận thấy hậu quả trong việc chống Nga. Nếu họ quyết định để căng thẳng leo thang, họ chắc chắn sẽ nhận lại những phản ứng từ Nga”.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov 

Thời gian gần đây, ngoại giao Nga - Mỹ gặp sóng gió khi cả hai cáo buộc lẫn nhau là bên tấn công các nhà ngoại giao của mình. Đỉnh điểm là đoạn video lan truyền trên internet chiếu cảnh một nhà ngoại giao Mỹ vật lộn với an ninh Nga trước cổng sứ quán Mỹ.

Đoạn video cho thấy một người đàn ông đi xe taxi đến cổng sứ quán rồi vội vã bước xuống thẳng tiến vào trong. Nhưng khi ông này tiến gần đến cửa thì một cảnh sát Nga từ chốt canh an ninh trước cửa bất ngờ lao ra vật người đàn ông này xuống. Cả hai giằng co nhau trước khi đoạn video kết thúc mà người xem không biết được kết quả sau cùng.

Mỹ tố cảnh sát Nga đã tấn công nhân viên ngoại giao của nước này trong khi Bộ Ngoại giao Nga khẳng định chính nhà ngoại giao Mỹ mới là bên tấn công trước khi không chấp hành mệnh lệnh kiểm tra thẻ căn cước do cảnh sát Nga nghi ngờ dáng điệu vội vã của người này. Matxcơva còn cáo buộc đây không phải là nhà ngoại giao mà chỉ là một điệp viên của CIA.

Tuy nhiên đoạn clip trên mạng lại cho thấy chính cảnh sát Nga tấn công trước.

Đoạn clip về cảnh ẩu đả trước sứ quán Mỹ: 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang