Đánh bom tự sát ở thánh địa linh thiêng của Hồi Giáo tại Ả Rập Saudi

Thứ Ba, 05/07/2016 08:14  | Anh Duy

|

(CAO) Một kẻ đánh bom tự sát đã giết chết 4 nhân viên an ninh và làm bị thương 5 người khác sau khi hắn ta kích nổ vật liệu nổ mang theo trên người gần thành phố Medina – một trong những thành phố linh thiêng nhất của người Hồi giáo ở Ả Rập Saudi vào tối 4-7.

Hiện trường vụ đánh bom nằm bên ngoài ngôi đền Tiên tri. Đền thờ này là nơi chôn cất thi hài của nhà tiên tri Muhammad, còn thành phố Medina là thánh địa linh thiêng thứ hai đối với tín đồ Hồi giáo, chỉ sau thánh địa Mecca.

Hai vụ đánh bom tự sát khác cũng xảy ra ở hai thành phố khác của Ả Rập Saudi vào ngày 4-7.

Alan Johnston – Biên tập viên khu vực Trung Đông của BBC World Service nhận định vụ đánh bom này gây kinh ngạc toàn cầu vì những kẻ khủng bố thường tránh những khu vực linh thiêng của Hồi giáo. Johnston nhận định có khả năng vụ đánh bom tự sát này do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gây ra.

Hiện trường vụ đánh bom ở đền thờ Tiên tri tại Medina

Trong khi đó trang tin Al-Arabiya dẫn lời một nhân chứng cho biết kẻ đánh bom đã nhắm mục tiêu vào các nhân viên an ninh canh gác ngôi đền. Hắn ta đã cố tình biểu lộ các cử chỉ với lực lượng bảo vệ rằng mình muốn phá lễ kỷ niệm tháng chay Ramadan để họ xông tới bắt hắn. Ngay lúc đó tên này kích nổ vật liệu nổ trên người khiến các nhân viên thiệt mạng.

Qari Ziyaad Patel, 36 tuổi – một nhân chứng nói với hãng tin AP về khoảnh khắc quả bom phát nổ:“Mặt đất rung chuyển. Những tiếng động phát ra rất mạnh, nghe có vẻ như một tòa nhà sắp bị nổ tung”.

Trước đó, ít nhất một vụ nổ khác đã xảy ra ở thành phố Qatif, nơi có nhiều người Hồi giáo dòng Shia sinh sống. Vụ nổ nhắm vào một đền thờ Hồi giáo dòng Shia. Kẻ tấn công sau đó đã bị tiêu diệt nhưng không có người nào bị thương.

Trong khi đó cũng trong hôm qua, một kẻ đánh bom đã thiệt mạng khi kích hoạt một vật liệt nổ mang theo trên người gần lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Jeddah. Hai nhân viên an ninh bị thương nhẹ.

Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm các vụ tấn công.

Bình luận (0)

Lên đầu trang