Tòa án Trọng tài ra phán quyết vụ kiện 'đường lưỡi bò' vào ngày 12-7

Thứ Năm, 30/06/2016 01:50  | Thái Dương

|

(CAO) Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) xác nhận sẽ đưa ra phán quyết và gửi email cho các bên về vụ Philippines kiện Trung Quốc về yêu sách “đường lưỡi bò” ở Biển Đông vào ngày 12-7.

Ngày 29-6, Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague ra thông báo: "Tòa sẽ ra phán quyết vào ngày thứ ba, 12/7, vào khoảng 11h CEST (16 h giờ Hà Nội). Phán quyết sẽ được gửi qua e-mail cho các bên. Phán quyết cũng sẽ được gửi đến đại sứ quán của các nước đã được cấp quy chế quan sát viên trong các buổi điều trần. Sẽ không có cuộc họp trực tiếp hoặc lễ ra phán quyết".

Sau đó, PCA sẽ đưa ra một thông cáo báo chí có nội dung tóm tắt phán quyết được viết bằng tiếng Anh và tiếng Pháp, với một bản dịch không chính thức tiếng Trung cho các quốc gia quan sát viên và các bên liên quan khác, bao gồm cả truyền thông.

Các thẩm phán của tòa PCA sẽ tham gia quá trình xét xử vụ kiện tranh chấp trên Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc. - Ảnh: PCA

Ngày 22/1/2013, Philippines đệ đơn lên PCA, kiện Trung Quốc vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Trước đó vào năm 2012, Trung Quốc đã điều tàu đến cưỡng chiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough – nơi ngư trường dồi dào hải sản nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines trên Biển Đông khiến Manila phải đâm đơn kiện ra tòa quốc tế.

Trung Quốc từ chối tham gia vụ phân xử này. Đáp lại, tòa án trọng tài thường trực tuyên bố trong thông cáo: “Việc Trung Quốc không tham gia quá trình tố tụng không ảnh hưởng đến quyền xét xử của tòa. Quyết định đơn phương khởi kiện của Philippines không vi phạm thủ tục giải quyết tranh chấp theo UNCLOS.”

Điều trần tại tòa PCA:

Bình luận (0)

Lên đầu trang