Mỹ lần đầu đưa Kim Jong Un vào danh sách đen trừng phạt

Thứ Năm, 07/07/2016 17:03  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-7, AFP đưa tin chính quyền Mỹ đã đưa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào danh sách đen trừng phạt của nước này khi cáo buộc ông Kim phải chịu trách nhiệm vi những vi phạm nghiêm trọng về nhân quyền.

Đây là lần đầu tiên Washington đưa ông Kim vào danh sách đen. Cùng với ông Kim, Mỹ cũng đưa vào danh sách trừng phạt 10 quan chức cấp cao khác của Triều Tiên. Những người này bị cáo buộc tham gia vào các hoạt động tra tấn, cưỡng bức và thủ tiêu các tù nhân trong các nhà tù dành cho tù nhân chính trị của nước này.

Danh sách này cũng nêu ra các lý do khác cho quyết định trừng phạt của Mỹ gồm việc các quan chức Bình Nhưỡng lập hệ thống kiểm duyệt gắt gao thông tin từ các phương tiện truyền thông (báo chí, mạng xã hội, internet) , kiểm duyệt các hoạt động học thuật, văn hóa và bỏ tù những người xem phim nước ngoài (đặc biệt là phim Hàn).

Mỹ lần đầu tiên đưa Kim Jong Un vào danh sách đen trừng phạt - Ảnh: Getty Images

Ông Kim bị đưa vào danh sách vì ông là lãnh tụ tối cao của quốc gia. Theo chính quyền Mỹ, Triều Tiên hiện đã bắt giữ từ 80.000 đến 12.000 tù nhân, giam trong các nhà tù chính trị và thực hiện hoạt động tra tấn, lao động khổ sai, bỏ đói và tấn công tình dục tù nhân một cách có hệ thống.

Trong danh sách còn chỉ đích danh các quan chức cấp cao của Triều Tiên vi phạm nhân quyền như Bộ trưởng Bộ An ninh nhân dân Choe Pu Il hay quan chức cấp cao bộ này Ri Song Chol.

Trước Kim Jong Un, Mỹ từng đưa vào danh sách các cá nhân vi phạm nhân quyền như cựu tổng thống Iraq Saddam Hussein hay tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang