Nước Anh có nữ thủ tướng đầu tiên từ sau thời “bà đầm thép”

Thứ Ba, 12/07/2016 16:24  | Anh Duy

|

(CAO) Bà Theresa May – Bộ trưởng Nội vụ Anh đã chính thức trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của quốc đảo sương mù từ sau thời “bà đầm thép” Margaret Thatcher cầm quyền trong giai đoạn 1979-1990.

Sau khi 329 nghị sĩ thành viên của đảng Bảo Thủ đã bỏ phiếu lựa chọn ứng viên cho chức chủ tịch của đảng này vào ngày 7-7, cuộc đua vào số 10 phố Downing chỉ còn lại hai người là bộ trưởng năng lượng Andrea Leadsom và bộ trưởng nội vụ Theresa May.

Tuy nhiên đến ngày 11-7, bà Leadsom bất ngờ bỏ cuộc, chỉ một ngày trước khi diễn ra vòng bỏ phiếu nữa vào ngày 12-7 tới với sự lựa chọn của 150.000 thành viên đảng Bảo thủ.

Vì quyết định đột ngột này của bà Leadsom nên bà May chính thức trở thành thủ tướng Anh trong khi ông David Cameron cho biết sẽ sớm từ chức sau vụ trưng cầu Brexit mà kết quả là dân Anh chọn rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU).

Tân thủ tướng Anh - bà Theresa May - Ảnh: Getty

Bà Theresa May làm Bộ trưởng Nội vụ từ năm 2010, sinh năm 1956 ở thị trấn Eastbourne, miền nam nước Anh.Bà theo học ngành nghiên cứu địa lý tại trường Đại học Oxford.Bà có chồng là ông Philip May nhưng không có con. Bà theo khuynh hướng Bảo thủ tự do trong chính trị.

Bà May ủng hộ hôn nhân đồng tính. Với phong thái cứng rắn trong công việc, bà được truyền thông Anh so sánh với cố thủ tướng Anh - bà Margaret Thatcher và thủ tướng Đức Angela Merkel.

Bình luận (0)

Lên đầu trang