Đội điều tra quốc tế: Máy bay MH17 bị tên lửa của Nga bắn rơi

Thứ Tư, 28/09/2016 21:33  | Minh Phương

|

(CAO) Truyền thông quốc tế ngày 28-9 dẫn kết luận từ Đội Điều tra chung do Hà Lan dẫn đầu (JIT) kết luận chuyến bay MH17 của hãng Malaysia Airlines đã bị một tên lửa Buk bắn rơi từ lãnh thổ do quân li khai kiểm soát ở đông Ukraine.

JIT đang thu thập bằng chứng cho khả năng mở một phiên toà hình sự.Theo đó,tên lửa bắn rơi MH17 là tên lửa BUK, số series 9M83, được chuyển từ Nga vào Ukraine. Sau khi gây ra vụ việc, bệ phóng tên lửa này đã được chuyển về Nga.

Đội điều tra đưa ra kết luận này bao gồm sự tham gia của các nhà điều tra từ các nước Úc, Bỉ, Malaysia và Ukraine.

Báo cáo theo sau một cuộc điều tra gần đây của Ban An toàn Hà Lan kết luận rằng một tên lửa được bắn lên từ hệ thống tên lửa đất đối không Buk trúng vào chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia khi nó bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur khiến 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Mảnh vỡ của MH17 - Ảnh: BBC 

Guardian dẫn các nguồn tin khả tín cho biết các nhà điều tra quốc tế sẽ cung cấp vị trí vệ tinh chính xác cho thấy tên lửa Buk nằm ở lãnh thổ do quân li khai kiểm soát, gần làng Snizhne. JIT nghi vấn tên lửa Buk này có nguồn gốc từ lữ đoàn tên lửa chống máy bay 53 của Nga đóng tại thành phố Kursk. Nó được tuồn lậu qua biên giới Nga-Ukraine tháng 7-2014.

Các nhà điều tra tin rằng sau khi đến Snizhne chiều 17-7, Buk được đưa xuống và chở tới một chiến trường phía nam thị trấn. Quân li khai đã bắn nhầm MH17 vì tưởng đó là môt máy bay vận tải quân sự của Ukaine. Buk được đưa trở về bên kia biên giới Nga vào sớm ngày hôm sau. Những phát hiện của JIT dựa trên các dữ liệu vệ tinh của Mỹ và nhiều báo cáo về việc xuất hiện của Buk khi nó được đưa qua các khu vực của quân li khai.

Nga kịch liệt bác bỏ trách nhiệm. Bộ Quốc phòng Nga tung ra các dữ liệu vệ tinh trong đó nói tên lửa không phải đã được bắn từ lãnh thổ của quân li khai. Moscow cho rằng trách nhiệm thuộc về Ukraine.

Bình luận (0)

Lên đầu trang