Bị lật ngược phủ quyết: Đòn đau của Quốc hội dành cho Obama

Thứ Năm, 29/09/2016 12:25  | Anh Duy

|

(CAO) Tối qua 28-9 (giờ VN), Reuters đưa tin Quốc hội Mỹ với số phiếu thuận áp đảo đã lật ngược quyết định phủ quyết của tổng thống Obama khi ông ngăn cản dự luật cho phép người dân kiện chính quyền Saudi Arabia liên quan đến vụ khủng bố 11-9-2001.

Đây là lần đầu tiên trong suốt 2 nhiệm kỳ, Obama bị Quốc hội Mỹ bỏ phiếu lật ngược phủ quyết, động thái được các chuyên gia quốc tế nhận định là một “đòn đau” với Obama khi ông chỉ còn tại vị vài tháng nữa.

Trước đó vào ngày 23-9, Obama đã dùng quyền tổng thống phủ quyết dự luật cho phép gia đình các nạn nhân vụ khủng bố 11-9 được phép khởi kiện chính quyền Saudi Arabia vì lý do “bảo vệ an ninh quốc gia”.

Đạo luật Công lý chống lại những kẻ Tài trợ Khủng bố được lưỡng viện Mỹ thông qua hồi đầu tháng 9 khi dư luận Mỹ dấy lên nghi ngờ chính quyền Saudi Arabia hậu thuẫn cho những kẻ khủng bố gây ra vụ khủng bố 11-9. 15 trong tổng số 19 tên không tặc điều khiển các máy bay lao vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC), Lầu Năm Góc…là người Saudi Arabia.

Obama đã bác phủ quyết vì cho rằng đạo luật này sẽ tạo tiền lệ xấu để các nước khác vịn vào đó để kiện các quan chức ngoại giao, quân sự Mỹ nếu các cá nhân hay tổ chức nhận viện trợ từ Mỹ bị cáo buộc phạm tội.

Tổng thống Obama trong lần đến thăm Saudi Arabia. Nay Quốc hội đã lật ngược phủ quyết của ông, cho phép dân Mỹ kiện các chính phủ nước ngoài, trong đó có Saudi Arabia ra tòa án

Tuy nhiên với hơn 2/3 nghị sĩ ở lưỡng viện bỏ phiếu bác phủ quyết của Obama hôm 28-9, dự luật này vẫn tiếp tục được thông qua với 348 phiếu thuận, 77 phiếu chống ở Hạ viện và 97 phiếu thuận, 1 phiếu chống ở Thượng viện.

Tổng thống Obama lên án cuộc bỏ phiếu lần này của Quốc hội Mỹ là “một sai lầm” và “mang động cơ chính trị”.

Với đạo luật này, người dân từ nay có thể kiện một chính phủ nước ngoài như Saudi Arabia ra tòa án Mỹ.

“Đau” nhất cho Obama là có rất nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ cũng bỏ phiếu đồng thuận bác phủ quyết của ông về đạo luật này.Chính quyền Saudi Arabia chưa đưa ra bình luận về diễn biến này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang