Trump ráo riết xin lỗi sau khi bị tung clip phát biểu tục tĩu về phụ nữ

Thứ Bảy, 08/10/2016 15:25  | Anh Duy

|

(CAO) Cuộc đua vào Nhà Trắng “nóng” với màn đốp chát qua lại giữa hai ứng viên tranh cử Donald Trump – Hillary Clinton nay lại có thêm “dư vị” mới là đoạn clip được tờ Washington Post tung ra về những bình phẩm tục tĩu của Trump đối với phụ nữ vào năm 2005.

Chuyện “xa lắc” từ thời nào nhưng lại gây sóng gió khi dư luận bức xúc với những từ ngữ thô tục mà Trump thốt ra. Cử tri Mỹ tự hỏi: Con người này nếu làm tổng thống sẽ gây ra chuyện gì?

Đoạn clip gây lại cuộc trò chuyện của Donald Trump với người dẫn chương trình Billy Bush tại một phim trường quay chương trình Access Hollywood vào năm 2005. Lúc này, vị tỉ phú hào hứng kể về kế hoạch chinh phục 1 người phụ nữ. “Thừa nhận với anh là tôi đã bị cô ta chinh phục. Tôi đã cố tìm cách lên giường với cổ. Cô ấy đã kết hôn rồi”.

Rồi Trump kể đến đoạn hai người hẹn hò: “Tôi đã dẫn cô ấy đi mua một số đồ nội thất […] Khi đó tôi chỉ biết đến cô ta nhưng rồi mọi chuyện không đi đến đâu, cô ta sau đó lập gia đình”.

Dường như quá phấn khích, Trump bắt đầu lan man đến việc bình phẩm hình thể phụ nữ và “chỉ” Billy Bush cách hành động tục tĩu để chinh phục họ. Nói về “mối tình” không đi đến đâu của mình, Trump kể: “bây giờ cô ấy có bộ ngực giả rất to. Ngoại hình cô ta hoàn toàn thay đổi”.

Đỉnh điểm của phát ngôn, Trump cho biết mình luôn bị cuốn hút bởi những phụ nữ đẹp: “Tôi bắt đầu bằng việc hôn họ […] Khi bạn là một ngôi sao, họ cho phép bạn làm như vậy”.

Trump chỉ cho Billy Bush: “Cứ đưa tay tóm lấy chỗ kính của phụ nữ, và rồi anh có thể làm bất cứ điều gì”.

Đoạn video clip được quay vào thời điểm tháng 9-2005 khi Trump chuẩn bị cưới người vợ thứ ba Melania chỉ vài tháng sau đó đang gây chấn động toàn nước Mỹ vì những từ ngữ tục tĩu mà Trump phát ra

Tỷ phú Donald Trump (trái) và người dẫn chương trình Billy Bush (ngoài cùng bên phải) trong đoạn video quay năm 2005  - Ảnh: Washington Post 

Trump phản pháo và xin lỗi

Lúc đầu, đúng theo tính khí của mình Donald Trump đã dùng lời lẽ mạnh mẽ công kích lại dư luận: “Đó chỉ là những câu nói bông đùa của tôi trong phòng kín. Một cuộc nói chuyện mang tính riêng tư diễn ra từ lâu. Bill Clinton còn có những hành động tồi tệ hơn tôi trên sân golf chứ không phải nơi kín đáo”.

Tuy nhiên trước áp lực của dư luận và những thành viên của đảng Cộng hòa, Trump bắt đầu lên tiếng xin lỗi.

Trong một đoạn video vừa công bố, Trump thừa nhận: “Đúng là tôi đã nói những lời này. Đó là một sai lầm và tôi xin lỗi về điều đó. Tôi hứa mình sẽ làm một người đàn ông tốt hơn”. Ông tiếp: “Mọi người sẽ hiểu những lời đó không phản ánh con người tôi. Tôi chưa bao giờ nói tôi là người hoàn hảo và cũng chưa từng giả vờ như vậy. Tôi đã nói và làm những điều khiến tôi hối tiếc. Những lời xin lỗi hôm nay là dành cho một đoạn clip đã xảy ra hơn thập kỷ trước”.

Ngay sau đó, Trump quay sang công kích đảng Dân chủ, đặc biệt là vợ chồng Clinton. Vị tỉ phú chỉ trích: “Đúng là tôi có nói những điều ngu ngốc, nhưng có khoảng cách lớn giữa lời nói và việc làm. Bill Clinton mới là người lạm dụng phụ nữ (ám chỉ đến bê bối tình ái với Monica Lewinsky), còn bà Hillary thì bắt nạt, tấn công, làm nhục, đe dọa các cá nhân”.

Đoạn clip phát ngôn tục tĩu của Trump tạo ra “cơ hội vàng” cho bà Clinton công kích. Viết trên Twitter của mình, ứng viên đảng Dân chủ tranh cử tổng thống Hillary Clinton chỉ trích: “Thật kinh hoàng. Chúng ta không thể để người đàn ông này trở thành tổng thống”.

Truyền thông tổng công kích Trump

Đoạn video clip tục tĩu của Trump do tờ Washington Post khơi mào công bố đã trở thành đề tài công kích trực tiếp của truyền thông Mỹ

Tờ Politico ghi nhận: “Những từ tục tĩu như fuck, bitch, tits, shit và pussy đã xuất hiện trên website của New York Times và CNN một cách nguyên bản (thay vì che đi bằng cách viết lấp chữ, ví dụ f*ck,b*itch), là một sự kiện hiếm hoi của các hãng tin chình thống, vì dùng những từ này là cần thiết để phản ánh bản chất vụ việc về những bình luận của Trump đối với phụ nữ trong đoạn video quay năm 2005”.

Tờ Politico cũng ghi nhận: “Mặc dù tờ Times (tức New York Times) đã từng dùng một số dạng từ thay thế trong những câu chuyện của họ trước đó, tuy nhiên đâu là lần đầu tiên từ ngữ tục “pussy” được sử dụng nguyên si để nói về âm hộ của phụ nữ trong bản tin (về video của Trump)”.

Biên tập viên chính trị của Times - Carolyn Ryan giải thích cho việc này: “"Chúng tôi hiếm khi dùng từ ngữ như vậy trong các bài viết của mình, thậm chí là trong những câu trích dẫn. Với vụ này, chúng tôi đã thảo luận rất nhiều để đưa ra quyết định trên. Trump là ứng viên tranh cử tổng thống của một trong hai đảng chính và việc dùng chính xác những từ ngữ (tục) mà ông ta đã nói mang đến giá trị thời sự và là một phần chính của câu chuyện này”.

Thói vạ miệng của Trump lần này đã gây ra tác hại khôn lường cho đội ngũ thực hiện chiến dịch tranh cử của đảng Cộng hòa, tạo ra lợi thế cho đảng Dân chủ trong việc thu hút nhiều hơn lá phiếu của cử tri.

Bình luận (0)

Lên đầu trang