Chính phủ và phe đối lập Venezuela đối thoại trong nỗ lực giải quyết khủng hoảng

Chủ Nhật, 13/11/2016 11:35  | Anh Duy

|

(CAO) Tình hình khủng hoảng kinh tế trầm trọng tại Venezuela khiến lạm phát tăng phi mã đã buộc chính quyền Caracas phải nhượng bộ, ngồi vào bàn đối thoại với phe đối lập để giải quyết tình hình.

Reuters đưa tin vòng đối thoại mới nhất giữa hai bên diễn ra vào tối qua 11-11 (giờ VN) dưới sự hậu thuẫn của tòa thánh Vatican.

Phái đoàn của cả hai chào nhau thân thiện khi gặp mặt, tuy nhiên phe đối lập vẫn nhất quyết kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý quyết định số phận của tổng thống đương nhiệm Maduro. Trong khi đó phía chính phủ tỏ ít chỉ dấu cho thấy họ đồng ý với lời kêu gọi này.

Để bước vào vòng đối thoại tối qua, cả hai bên đã thực hiện những bước đi nhượng bộ. Chính quyền Caracas đã phóng thích một nhóm nhỏ những nhà hoạt động đối lập bị bắt vào tù trước đó trong khi phe đối lập hoãn một phiên điều trần luận tội chống lại tổng thống Maduro trước Quốc hội và hủy buổi tuần hành phản đối Maduro quanh dinh tổng thống.

Những người ủng hộ phe đối lập mang quan tài diễu phố với dòng chữ "các nhà độc tài giết chết hiến pháp" - Ảnh: Reuters

Vòng đối thoại đầu tiên giữa 2 bên đã diễn ra vào ngày 30-10 nhưng cũng chưa đạt được kết quả nào khả quan.

Phe đối lập cáo buộc chính sách điều hành kém cỏi của ông Maduro đẩy đất nước vào bờ vực khủng hoảng kinh tế, lạm phát tăng phi mã, người dân thiếu lương thực và thuốc men. Họ đòi trưng cầu dân ý gây áp lực cho ông từ chức.

Trong khi đó, chính quyền Caracas lại cáo buộc phe đối lập muốn tiến hành đảo chính thông qua “một cuộc chiến tranh kinh tế”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang