Trung Quốc lên tiếng sau cuộc điện đàm giữa Trump và lãnh đạo Đài Loan

Chủ Nhật, 04/12/2016 00:28  | Thái Dương

|

(CAO) Bộ ngoại giao Trung Quốc đã trao công hàm phản đối sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump và lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Vương Nghị, hôm 3-12, bày tỏ hy vọng các quan hệ của Bắc Kinh với Mỹ sẽ không bị can thiệp hoặc bị ảnh hưởng sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump điện đàm với lãnh đạo đảo Đài Loan Thái Anh Văn.

Đài Truyền hình Hong Kong Phoneix dẫn lời Bộ trưởng Vương Nghị nói rằng cuộc gọi này chỉ là "thủ đoạn tầm thường của Đài Loan" và nó sẽ không làm thay đổi chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc.

"Chính sách một Trung Quốc là nền móng cho sự phát triển tốt đẹp trong các mối quan hệ Trung - Mỹ, và chúng tôi hy vọng cơ sở chính trị này sẽ không bị can thiệp hoặc bị ảnh hưởng", ông Vương Nghị nhấn mạnh.

Người phát ngôn bên phía Đài Loan cho rằng Bắc Kinh cần xem xét vấn đề một cách bình tĩnh. 

Tối 2-12 (giờ VN), trên trang Twitter của mình, Trump viết: “Lãnh đạo Đài Loan đã gọi cho tôi vào hôm nay để chúc mừng tôi đã đắc cử tổng thống. Cảm ơn”.

Sau đó, ông Trump cũng đăng tiếp một tweet khác để phản pháo lại các ý kiến về cuộc điện đàm này: "Thật tốt khi Mỹ bán cho Đài Loan hàng tỷ USD các thiết bị quân sự nhưng tôi không nên nhận một cuộc gọi chúc mừng".

Cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan đã phá vỡ nguyên tắc ngoại giao được Mỹ thiết lập đối với Trung Quốc từ năm 1979 đến nay khi Washington cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan và công nhận chính sách “Một Trung Quốc” của Bắc Kinh.

Thông tin từ văn phòng của Trump cho biết hai bên đã trao đổi các vấn đề trong mối quan hệ an ninh, chính trị và kinh tế. Đáp lễ lời chúc mừng của lãnh đạo Đài Loan, Trump cũng chúc mừng bà được bầu làm lãnh đạo vùng lãnh thổ này.

Trump gây sóng gió khi điện đàm với lãnh đạo Đài Loan
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang