Quốc vương Campuchia ân xá cho lãnh đạo đảng đối lập

Thứ Bảy, 03/12/2016 13:08  | Anh Duy

|

(CAO) Thế bế tắc chính trị tại Campuchia do sự đối đầu của hai chính đảng là đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của thủ tướng Hun Sen và đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) kéo dài mấy tháng qua có khả năng được hóa giải khi quốc vương nước này Norodom Sihamoni ngày 2-12 đã ban lệnh ân xá cho lãnh đạo đảng đối lập CNRP Kem Sokha.

Reuters đưa tin với việc ân xá của quốc vương, ông Kem Sokha 63 tuổi – thủ lĩnh đảng Cứu nguy dân tộc CNRP sẽ được xóa bản án 5 tháng tù do tòa tuyên vào tháng 9 vì không ra trình diện tại tòa do có liên quan đến một vụ án.

Quốc vương Norodom ký lệnh ân xá cho Kem Sokha theo đề nghị của thủ tướng Hun Sen. Đề nghị này được xem là một sự thỏa hiệp chính trị sau nhiều tháng xảy ra căng thẳng giữa hai đảng CPP và CNRP. Mấy tháng nay ông Kem Sokha ẩn náu trong trụ sở CNRP ở Phnom Penh để tránh lệnh bắt của tòa.

Phía CNRP cáo buộc Hun Sen đã mở chiến dịch đàn áp đảng đối lập CNRP để rộng đường ra tranh cử tiếp chức thủ tướng vào năm 2018.

Ông Kem Sokha (trái) phát biểu tại trụ sở CNRP ngày 9-9 - Ảnh: AFP

Trước đó vào ngày 9-9, Tòa án Phnom Penh đã xử vắng mặt ông Kem Sokha – phó chủ tịch CNRP 5 tháng tù giam vì không đến trình diện theo trát của tòa để dự phiên thẩm vấn điều tra về cáo buộc ông này mua dâm với một cô gái trong tiệm gội đầu.

CNRP khi đó đã thông báo kế hoạch biểu tình rộng rãi chống chính quyền Hun Sen vì cho rằng bản án của tòa mang động cơ chính trị làm hạ thấp uy tín của ông Kem Sokha, tạo lợi thế cho Hun Sen trong kỳ bầu cử sắp tới.

Ngày 12-9, Tờ Phnom Penh Post đưa tin Hun Sen đã cử cả Lực lượng cảnh vệ của mình – đơn vị thuộc quân đội vây lấy trụ sở CNRP có Kem Sokha cố thủ bên trong. Việc điều động quân đội đã gây phản ứng trong người dân. Cộng đồng mạng Campuchia cho rằng hành động này gây bất an khi thấy xe quân đội hiên ngang chạy trên đường, vây ráp một đối tượng mà xét ra chỉ đang dính vào vụ án bình thường.

Hai đảng từ tháng 9 đến nay luôn trong thế đối đầu căng thẳng. Việc quốc vương Norodom ban lệnh ân xá cho Kem Sokha hôm 2-12 có thể xem là giải pháp thích hợp nhất lúc này để giảm bớt đối đầu căng thẳng đang sôi sục như “chảo lửa” trong chính trường Campuchia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang