Máy bay chiến đấu Trung Quốc tập trận gần Đài Loan

Chủ Nhật, 11/12/2016 17:29  | Thái Dương

|

(CAO) Theo Kyodo dẫn lời từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết 6 máy bay quân sự Trung Quốc gồm hai chiến đấu cơ Su-30, hai máy bay ném bom H-6 và hai máy bay thu thập tình báo bay qua eo biển Miyako tại Okinawa, tây nam Nhật Bản.

Thông tin trên cũng cho biết máy bay Trung Quốc không vi phạm không phận Nhật Bản. 

Theo Taipei Times ngày 11-12 dẫn lời các quan chức Đài Loan cho biết các máy bay quân sự của Trung Quốc bay qua vùng biển Hoa Đông đến phía nam đảo Okinawa của Nhật Bản và bay vòng quanh khu vực không phận quốc tế của Đài Loan trước khi vượt qua eo biển Bashi rồi trở về Trung Quốc.

Đáp trả, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã cử 2 máy bay chiến đấu F-15 xuất kích để quan sát các máy bay của Trung Quốc khi đi qua eo biển Miyako.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân đã lên tiếng phản đối và cho rằng hành động này của Nhật Bản đã đe dọa sự an toàn của máy bay Trung Quốc bằng cách tiếp cận ở khoảng cách gần: Hành vi của các máy bay quân sự Nhật Bản là rất nguy hiểm, không chuyên nghiệp, vi phạm tự do hàng hải và luật pháp quốc tế.

Ông Dương khẳng định eo biển Miyako nằm giữa đảo Miyako và đảo Okinawa của Nhật Bản là đường thủy quốc tế và việc huấn luyện quân sự của Trung Quốc là "phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế có liên quan".

"Máy bay chiến đấu của chúng tôi đã không cản trở các chuyến bay của máy bay Trung Quốc. Không có gì bất thường xảy ra", phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói với Reuters vào hôm qua (10-12).

Bình luận (0)

Lên đầu trang