Mỹ sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ Tư, 14/12/2016 15:11  | Anh Duy

|

(CAO) Đó là khẳng định của Đô đốc Harry Harris – Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương được Reuters dẫn lời vào ngày 14-12, trong một phát biểu từ thành phố Sydney (Úc).

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi không cho phép một khu vực lãnh thổ chung bị một bên đơn phương tuyên bố chủ quyền dù đã có bao nhiêu căn cứ được xây dựng trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông. Mỹ sẽ hợp tác hết mức có thể nhưng cũng sẵn sàng đứng ở thế đối đầu nếu bị buộc đứng vào tình thế đó”.

Thời gian qua, Trung Quốc không ngừng đơn phương tuyên bố chủ quyền phi pháp trên Biển Đông qua yêu sách “đường chín đoạn” đã bị Tòa Trọng tài thành lập theo phụ lục VII – Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) bác bỏ tính pháp lý vào ngày 12-7.

Hiện phía Mỹ ước tính Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép 1300 hecta đất trên 7 thực thể ở Biển Đông trong vòng 3 năm qua và xây dựng trên đó nhiều đường băng, bến cảng, cơ sở thông tin.

Đô đốc Harry Harris – Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương - Ảnh: ime Free Press.

Mỹ thời gian qua đã thực hiện nhiều chuyến tuần tra Biển Đông gần khu vực tranh chấp Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép bằng tàu và máy bay bất chấp phản đối kịch liệt từ Bắc Kinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang