Quân chính phủ kiểm soát Aleppo: Chiến thắng lớn cho Nga và chính quyền Assad

Thứ Tư, 14/12/2016 10:20  | Anh Duy

|

(CAO) Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga vào hôm qua 12-12 về việc quân chính phủ Syria kiểm soát được thành phố Aleppo, đẩy lui quân nổi dậy khiến nhiều phần tử chống chính quyền Assad phải đầu hàng , là một thắng lợi lớn cho cả Moscow và Damascus sau một chiến dịch tái chiếm tổng lực kéo dài nhiều tháng khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

Nga sau nhiều tháng hậu thuẫn Assad không kích các mục tiêu tại Aleppo, hôm qua CNN dẫn lời đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin đã thông báo với Hội đồng bảo an rằng quân chính phủ Syria đã hoàn toàn kiểm soát được khu vực phía đông thành phố Aleppo.

Ông Churkin nhấn mạnh: “Chúng tôi đã nhận được tin các chiến dịch quân sự ở miền đông Aleppo đã ngừng lại. Không có gì phải nghi ngờ về việc xung đột sẽ chấm dứt .Chính phủ Syria đã kiểm soát được khu vực miền đông Aleppo, vì vậy đây là lúc cho các sáng kiến nhân đạo thực tế”.

Chiến dịch không kích Aleppo mấy tháng qua đã hứng nhiều chỉ trích của cộng đồng quốc tế khi khiến nhiều dân thường thiệt mạng, nhiều người dân mắc kẹt trong vùng chiến sự không tiếp cận được các nhu yếu phẩm nhân đạo.

Lực lượng nổi dậy cũng đã thông báo ngừng bắn. Dân chúng được sơ tán khỏi nơi chiến sự.

Chiếm được Aleppo là chiến thắng lớn của Assad - Ảnh: encoreradio.co.uk

Đây là thắng lợi lớn nhất kể từ năm 2012, nhờ sự phối hợp của Nga, Iran và quân đội Syria. Chiến thắng của phe Assad đạt được diễn ra trong bối cảnh chính quyền Mỹ đang trong thời kỳ chuyển tiếp quyền lực từ chính quyền Obama sang Trump nên quyết tâm giải quyết khủng hoảng Syria của Washington có phần lơ là hơn quyết tâm của Moscow.

Việc quân chính phủ chiếm được đông Aleppo mở ra viễn cảnh thành phố này sẽ không còn oằn mình trong lửa đạn, tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo được thực thi. Tuy nhiên, bóng ma nội chiến vẫn còn đang treo lơ lửng trên đầu vì mâu thuẫn của các phe phái chưa được giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang