Nhiều khả năng Trump sẽ chọn lãnh đạo công ty dầu mỏ ExxonMobil làm Ngoại trưởng

Thứ Hai, 12/12/2016 10:37  | Anh Duy

|

(CAO) Chiếc "ghế nóng" Ngoại trưởng Mỹ đang trở thành tâm điểm quan tâm của dư luận những ngày qua khi có tin Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump nhiều khả năng sẽ chọn tổng giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí đa quốc gia ExxonMobil - ông Rex Tillerson vào chức vụ này.

Tillerson, năm nay 64 tuổi là một trong những nhân vật thân tín của Trump. Ông phản đối Washington áp các lệnh trừng phạt lên Nga sau khi chính quyền Putin sáp nhập bán đảo Crimea. Tillerson xem Nga là thị trường màu mỡ để mở rộng hoạt động kinh doanh của  ExxonMobil.

Trump đã thể hiện rõ sự ửng hộ với Tillerson trong chương trình Fox News Sunday: "Với vai trò một doanh nhân, ông ấy đạt đẳng cấp thế giới, quản lý một tập đoàn có quy mô gấp đôi so với đối thủ bám sát nhất. Với tôi, ông ấy có lợi thế rất lớn khi quen biết với nhiều nhân vật máu mặt. Ông ấy còn có những vụ kinh doanh khổng lồ ở Nga". 

Tillerson đang điều hành tập đoàn ExxonMobil hợp tác với tập đoàn đầu khí quốc gia Nga Rosneft ở nhiều dự án lớn. Tillerson là một nhân vật có quan hệ khá thân thiết với Igor Sechin - CEO Rosneft, bạn thân của tổng thống Nga Putin. 

Tillerson từng được Moscow trao Huân chương Hữu nghị

Các nguồn tin cho New York Times biết Tillerson nhiều lần ra vào tháp Trump tại thành phố New York để nói chuyện cùng Trump, có buổi kéo dài đến 2 tiếng đồng hồ vào ngày 10-12. 

CEO ExxonMobil - công ty dầu khí lớn nhất Thế giới có khả năng trở thành Ngoại trưởng Mỹ - Ảnh: Getty Images 

Dự kiến tuần sau, nhóm chuyển giao quyền lực của Trump sẽ công bố các ứng viên cho chức Ngoại trưởng. Trước CEO của ExxonMobil, Trump đã tiếp xúc với hàng loạt người khác để cân nhắc cho chức Ngoại trưởng từ cựu thống đốc Massachusetts Mitt Romney, cựu giám đốc Cơ quan tình báo trung ương (CIA) David Petraeus đến cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani.

Quan hệ Nga - Mỹ thời gian qua xấu đi đáng kể do hàng loạt bất đồng về khủng hoảng tại Ukraine, chiến sự tại Syria cho đến cáo buộc của chính quyền Obama cáo buộc các tin tặc được chính quyền Nga hậu thuẫn tấn công các mạng máy tính phục vụ đợt bầu cử vừa qua nhắm vào đảng Dân chủ. 

Đứng trước cáo buộc của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho rằng Nga đứng sau phá hoại cuộc bầu cử, Trump cho rằng kết luận đó là "nực cười". 

Bình luận (0)

Lên đầu trang