Bắc Kinh lên tiếng sau phát biểu của Trump về chính sách 'Một Trung Quốc'

Thứ Hai, 12/12/2016 18:04  | Thái Dương

|

(CAO) Bắc Kinh lên tiếng bày tỏ sự quan ngại trước phát biểu của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump rằng nước Mỹ không cần thiết phải ràng buộc với chính sách "Một Trung Quốc".

Hôm nay 12-12, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng lên tiếng trong cuộc họp báo cho biết Trung Quốc "quan ngại sâu sắc" và kêu gọi chính quyền sắp tới của Mỹ hiểu tính nhạy cảm của vấn đề Đài Loan và xử lý một cách thận trọng. 

"Chính sách 'Một Trung Quốc' là nền tảng chính trị trong quan hệ song phương Trung - Mỹ. Tôn trọng chính sách này là cam kết của Mỹ và chúng tôi muốn họ phải thực hiện", ông Cảnh nhấn mạnh.

Đây được xem như sự đáp lại của Bắc Kinh trước phát biểu của ông Trump trong một chương trình phỏng vấn vào hôm qua (11-12).

Nhấn mạnh trong chương trình Fox News Sunday, Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump nói: "Tôi hoàn toàn hiểu được chính sách 'Một Trung Quốc', nhưng tôi không hiểu vì sao chúng ta (Mỹ) lại bị ràng buộc vì nó, trừ khi chúng ta thoả hiệp với Bắc Kinh một thứ gì đó, như thương mại chẳng hạn".

Cũng trong chương trình này, Trump bày tỏ thái độ không hài lòng trước phản ứng tức giận của Trung Quốc khi Trump điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 2-12: "Tôi không thích kiểu Trung Quốc ra lệnh cho tôi như thế. Cuộc điện đàm khá ngắn và rất tốt, sao lại có một quốc gia nào đó nói rằng tôi không thể nghe cuộc gọi đó? Tôi thấy đó là một sự thiếu tôn trọng . Thật tình mà nói thì đừng làm như vậy".

Trump chỉ trích Mỹ khư khư bám lấy chính sách
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang