AMTI công bố ảnh vệ tinh Trung Quốc thiết đặt hệ thống vũ khí trên Biển Đông

Thứ Năm, 15/12/2016 09:13  | Anh Duy

|

(CAO) Tối qua 14-12 (giờ VN), Tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải Châu Á (AMTI) đã công bố loạt ảnh vệ tinh mới chụp cho thấy Trung Quốc dường như đã thiết đặt các loại vũ khí, bao gồm hệ thống chống máy bay và hệ thống chống tên lửa trên tất cả 7 đảo nhân tạo nước này bồi lấp trái phép trên nền các bãi đá ngầm ở Biển Đông. 

AMTI - tổ chức nghiên cứu của Mỹ ở trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế nhấn mạnh động thái này đi ngược với các tuyên bố trước đó của dàn lãnh đạo cấp cao Trung Quốc rằng Bắc Kinh không có ý đồ quân sự hoá Biển Đông, tuyến đường biển giao thương hàng hoá quan trọng bậc nhất trên Thế giới. 

Tổ chức này cho biết họ đã theo dõi tiến trình xây dựng các công trình có cấu trúc hình lục giác của Bắc Kinh trên các đá Chữ Thập, Subi, Vành Khăn nằm trên quần đảo Trường Sa (Việt Nam) từ tháng 6 và 7. Trung Quốc đã xây các đường băng quân sự dài trên những bãi đá được xây lấp thành các đảo nhân tạo này. 

"Chúng dường như là các công trình cải tiến (về quy mô, độ phức tạp) thành những điểm phòng vệ so với những công trình nhỏ hơn ở các đá như Gaven, Gạc Ma ..." - AMTI nhận định từ ảnh chụp vệ tinh hồi tháng 11. 

Ảnh vệ tinh các công trình ở đá Gaven và Tư Nghĩa cho thấy các cấu trúc dường như là súng chống máy bay và hệ thống phòng thủ tầm gần (CIWS) nhằm chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa. 

Trên đá Chữ Thập, ảnh vệ tinh cho thấy công trình dường như là những toà tháp có gắn hệ thống radar định vị. 

Các cấu trúc xây trái phép trên đá Chữ Thập 
Các công trình xây trái phép trên đá Vành Khăn 
Trên đá Xu Bi 
Các cấu trúc hình lục giác được phát hiện trên đá Tư Nghĩa - quần đảo Trường Sa (Việt Nam) 

AMTI nhận định: "Sự xuất hiện của thứ có khả năng là súng chống máy bay và hệ thống CIWS cho thấy Bắc Kinh thật sự nghiêm túc trong việc phòng vệ trước khả năng xảy ra xung đột vũ trang trên Biển Đông". Tổ chức này cũng nhận định rằng hệ thống vũ khí được thiết đặt nhằm chống tên lửa hành trình của Mỹ có khả năng bắn phá các căn cứ Trung Quốc xây trái phép nếu xảy ra xung đột. 

Reuters dẫn lời Giám đốc AMTI Greg Poling cho biết: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi tự tin xác định họ thiết lập hệ thống chống máy bay và các ụ CIWS. Chúng tôi không rõ hệ thống này lớn cỡ nào và được cải tiến đến đâu". Grag Poling nhấn mạnh: "Đây đích thực là quân sự hoá. Trung Quốc có thể nói rằng họ xây chúng vì mục đích phòng thủ, nhưng nếu họ đã xây hệ thống súng chống máy cỡ lớn và các ụ CIWS để phòng thủ tầm gần, điều đó có nghĩa họ đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột trong tương lai". 

"Họ nói họ không quân sự hoá, nhưng với hạ tầng tại chỗ đã xây dựng, họ có thể triển khai máy bay chiến đấu và tên lửa  đất đối không ngay trong ngày mai nếu họ muốn" - Giám đốc AMTI nhấn mạnh. 

Trước đó, Trung Quốc đã triển khai trái phép hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam). 

Các cádu trúc xây trái phép trên đá Gạc Ma - quần đảo Trường Sa (Việt Nam) 
Các cấu trúc xây trái phép trên đá Châu Viên - quần đảo Trường Sa (Việt Nam) 
Các cấu trúc lục giác Trung Quốc xây trái phép trên đá Gaven - quần đảo Trường Sa (Việt Nam) 

Bình luận (0)

Lên đầu trang