Giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông phải dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế

Thứ Năm, 03/11/2016 23:56  | Thái Dương

|

(CAO) Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông phải dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế và thông qua các biện pháp hoà bình.

Ngày 3-11, trước thông tin gần đây Philippines và Malaysia bày tỏ muốn giải quyết vấn đề Biển Đông với Trung Quốc bằng kênh song phương, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông phải dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế và thông qua các biện pháp hoà bình.

"Các tiến trình giải quyết tranh chấp ở Biển Đông phải trên cơ sở tinh thần Tuyên bố chung về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS)", ông Bình nhấn mạnh.

"Ngoài ra, lập trường nhất quán của Việt Nam là các vấn đề tranh chấp liên quan đến song phương thì giải quyết qua kênh song phương, các vấn đề liên quan đến nhiều bên thì giải quyết qua kênh đa phương", ông Lê Hải Bình nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết thông tin việc Tổng thống Philippines có quyết định thả 17 ngư dân Việt Nam về nước, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ: “Như các bạn đã được thông báo, ngay khi các ngư dân của Việt Nam bị bắt ở Philippines ngày 8-9, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines tiếp cận với các ngư dân, làm việc ngay với các cơ quan chức năng của Philippines để đảm bảo các quyền hợp pháp của các ngư dân nước ta.

Kết quả giữa cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Philippines, phía Philippines cũng đã thông báo về việc trao trả những ngư dân này.

Và ngay sau khi có thông tin đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đã làm việc rất chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Philippines về danh sách cụ thể các ngư dân, hình thức cũng như là thời gian trao trả ngư dân.

Bộ Ngoại giao cũng đã thông báo đến địa phương cũng như Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng để sẵn sàng tiếp nhận các ngư dân trở về Việt Nam. Nhân dịp này, Việt Nam hoan nghênh Tổng thống Philippines đã giải quyết vấn đề tàu thuyền, ngư dân trên tinh thần nhân đạo, liên quan đến Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Philippines".

Bình luận (0)

Lên đầu trang