ĐB. Nguyễn Thị Quyết Tâm: Cần thu hồi, điều chuyển các trụ sở cơ quan Trung ương không sử dụng

Thứ Hai, 31/10/2016 14:49  | Thanh Hoà

|

(CAO) Sáng 31-10, thảo luận ở tổ về dự án Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi), nhiều đại biểu đoàn TP.Hồ Chí Minh đã có ý kiến nên giao cho lãnh đạo địa phương quyền thu hồi, điều chuyển các trụ sở của cơ quan Bộ, cơ quan Trung ương để lãng phí, không sử dụng.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm đã nêu một thực trạng là trước đây Chính phủ có ý tưởng xây dựng 1 tòa nhà tập trung cho các cơ quan đại diện của trung ương tại TP.HCM, nhưng không cơ quan nào muốn vào, chỉ muốn có trụ sở riêng. Việc thu hồi những tài sản không sử dụng cũng thế, bà Tâm gọi đây là “vấn đề muôn thưở”. Có những trụ sở bỏ không cả 20 năm nay nhưng không thu hồi được. Bà Tâm thừa nhận TP.HCM cũng có tình trạng này, thậm chí TP đã cấp đất, ứng vốn xây dựng, nhưng khi không sử dụng vẫn không thu hồi được. Chủ tịch HĐND TP.HCM đề nghị cần có chế tài cụ thể trong Luật này.

Đồng tình với ý kiến này, GS.Trần Hoàng Ngân cho rằng làm sao phải điều chuyển được trụ sở công để chúng ta đỡ phải xây dựng thêm. Đại biểu Ngân cũng nhấn mạnh đây là vấn đề rất bức xúc ở nhiều địa phương. Tại TP.HCM, các trụ sở công của cơ quan TW sử dụng không hết công suất, rất lãng phí, trong khi có những trường học gần đó thì xuống cấp. Đại biểu Ngân đề nghị cần giao lại cho lãnh đạo địa phương quyền thu hồi, điều chuyển các trụ sở của cơ quan Bộ, Trung ương để lãng phí, không sử dụng hết cho các trường học, bệnh viện…chứ để không vừa ô nhiễm môi trường, vừa gây bức xúc dư luận.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày Tờ trình dự án luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi)

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, theo quy định hiện nay, việc điều chuyển hay thu hồi là do Bộ trưởng, còn hiện lãnh đạo TP chỉ đề nghị.

Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết cũng dẫn chứng một thực tế nữa là khi thống kê về tài sản công, địa phương không nắm được tình hình sử dụng các trụ sở của cơ quan Bộ, cơ quan Trung ương; hay như đất quốc phòng an ninh, bởi không phải đất nào cũng phục vụ cho mục tiêu quốc phòng an ninh. “Trong khi địa phương thì thiếu đất để phát triển các mục tiêu công ích nhưng lâu lâu lại thấy một trung tâm sự kiên, tiệc cưới mọc lên trong đất quốc phòng, rất khó giải thích với dân, cần có đánh giá để làm sao trong tổng thể chung chúng ta sử dụng hiệu quả đất công!”, bà Tuyết nêu quan điểm.

ĐB. Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu trước Quốc hội 

Về đầu tư xây dựng trụ sở làm việc các cơ sở sự nghiệp, đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết cũng đề nghị theo hình thức đối tác công-tư và có thể thuê vận hành các trụ sở này.

Hiện nay, nhiều trụ sở cũ, chật hẹp, không đủ điều kiện làm việc cho cán bộ viên chức nhưng ngân sách khó khăn, nên nếu áp dụng được hình thức đối tác công-tư trong xây dựng trụ sở thì tốt hơn và sử dụng đất hiệu quả hơn, vì hiện nay nhiều trụ sở ở vị trí rất đắc địa, đẹp nhưng ọp ẹp vì không có ngân sách để xây. “Nhưng song song với đó cũng cần có chế tài rõ ràng để quản lý tránh tình trạng sau khi hợp tác công tư xong thì chúng ta mất luôn mảnh đất kia”, Bà Tuyết kiến nghị.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân phát biểu trước Quốc hội

Bình luận (0)

Lên đầu trang