Trung Quốc bị tố dùng tiền thao túng nền chính trị Úc

Thứ Tư, 07/06/2017 10:04  | Anh Duy

|

(CAO) Trong khi Mỹ đang điều tra xem liệu Nga có can thiệp cuộc bầu cử vào năm ngoái hay không thì tại Úc, truyền thông đang “nóng” lên với tranh luận về mức độ ảnh hưởng của nước ngoài đến nền chính trị nước này. Trong đó, Trung Quốc nổi lên là nghi phạm số một đứng sau can thiệp vào chính trường Úc.

New York Times hôm 6-6 đưa tin cuộc tranh luận trên bùng lên vào đầu tuần này khi một báo cáo của người đứng đầu cơ quan tình báo Úc cho biết đã xác định được danh tính 2 doanh nhân có gốc gác Trung Quốc đã quyên góp hàng triệu đô la Úc (AUD) cho các đảng tranh cử trong những năm qua, “nối dài” bàn tay can thiệp của Bắc Kinh ở nước ngoài.

Theo đó, một trong các nhà “tài trợ” Trung Quốc đã quyết định dừng chi một khoản đóng góp lớn vào năm ngoái cho một đảng chính trị ở nước này vì họ có quan điểm đối lập về tranh chấp trên Biển Đông với Trung Quốc.

New York Times nhận định nghi vấn liệu Trung Quốc có thao túng nền chính trị của Úc hay không hiện đang là một câu hỏi “nhạy cảm” ở nước này khi Trung Quốc đang là đối tác thương mại lớn nhất của Canberra. Úc hiện nay đang hoan nghênh dòng vốn của các nhà đầu tư Trung Quốc. Những năm qua, lượng người Trung Quốc nhập cư đến Úc gia tăng đáng kể.

Úc là một “mục tiêu” đặt biệt được Trung Quốc nhắm đến vì vị trí địa chiến lược của nước này ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, và vì luật pháp Úc cho phép nhận các khoản quyên góp của nước ngoài đóng góp cho các đảng tranh cử, điều đang bị cấm ở Mỹ và hầu hết các nước Châu Âu.

Hai doanh nhân gốc Trung Quốc được xác định chi tiền cho các đảng ở Úc là các tỷ phú bất động sản Chau Chak Wing và Huang Xiangmo.

Doanh nhân người Úc gốc Hoa Huang Xiangmo - một trong hai người bị tình báo Úc xác định dùng tiền để tạo ảnh hưởng chính trị tại nước này theo chính sách của Bắc Kinh  - Ảnh: Ryan Stuart

Truyền thông địa phương khui ra các đảng như đảng Tự Do hay đảng Lao động vẫn tiếp tục nhận tiền từ các mạnh thường quân này. Họ đã gây quỹ, tài trợ cho các đảng lớn tại Úc số tiền lên đến 5 triệu AUD.

Vụ việc lùm xùm bắc đầu vỡ ra khi một trong 2 doanh nhân gốc Trung Quốc là Huang Xiangmo trước cuộc tổng tuyển cử năm ngoái đã cam kết sẽ tài trợ thêm 300.000 AUD cho đảng Lao Động. Tuy nhiên vài tuần trước cuộc bỏ phiếu, vị doanh nhân này đã rút lại cam kết khi cho biết ông buồn về quan điểm của một thành viên đảng này cho rằng Úc nên cử tàu tuần tra Biển Đông, thách thức “chủ quyền” tự phong của Bắc Kinh ở vùng biển này.

Câu chuyện nghi vấn về việc Trung Quốc thao túng nền chính trị Úc thông qua các khoản tài trợ, từ đó nổi lên mạnh mẽ.

Trước vấn nạn này, hôm 6-6, thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cho biết ông đang chuẩn bị soạn thảo dự luật cấm các đảng tranh cử nhận các khoản tài trợ chính trị của nước ngoài. New York Times dẫn lời ông cũng mạnh mẽ cảnh báo: “Trung Quốc hiện đại hình thành dựa trên sự khẳng định chủ quyền quốc gia. Vì vậy, Trung Quốc nên tôn trọng chủ quyền của các quốc gia khác, trong đó bao gồm chủ quyền của chúng tôi”.

Hiện nay luật pháp Úc còn quy định lỏng lẻo về việc nhận các khoản tài trợ cho các chiến dịch tranh cử lớn, không có định mức giới hạn cho việc gây quỹ, đóng góp hay chi tiêu, tạo ra “lỗ hổng” đáng lo ngại để nước ngoài dùng tiền – thông qua các khoản tài trợ - tác động vào tình hình và quan điểm chính trị.

Hiện Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng trước cảnh báo của thủ tướng Úc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang