Vụ khủng bố ở London: Đã có 6 người thiệt mạng

Chủ Nhật, 04/06/2017 15:30  | Anh Duy

|

(CAO) Chiều 4-6 (giờ VN), BBC đưa tin 6 người đã bị giết, 48 người bị thương trong vụ khủng bố tại London trong khi 3 kẻ tấn công đã bị cảnh sát bắn chết.

Trước đó một chiếc xe tải đã lao vào đám đông người đi bộ trên cầu London, sau đó 3 kẻ tấn công bước ra dùng dao đâm người ở một địa điểm gần khu chợ Borough.

Cảnh sát cho biết 3 kẻ tấn công đã mặc áo khoác chứa bom giả. Một cảnh sát cũng đã bị bọn hung thủ đâm dao khiến người này bị thương nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

Vụ tấn công khiến 3 đảng Bảo thủ, Lao động và SNP phải ngừng chiến dịch vận động tranh cử quốc gia cho kỳ bầu cử quốc hội sắp tới (ngày 8-6).

Thị trưởng London Sadiq Khan cho biết vụ tấn công nhắm vào những dân thường vô tội, nhưng thủ đô London vẫn là thành phố “an toàn nhất toàn cầu” và người dân London sẽ không sợ hãi trược bọn khủng bố.

Người dân tháo chạy khỏi hiện trường vụ khủng bố - Ảnh: PA

Đây là vụ tấn công thứ 3 ở Anh chỉ trong 3 tháng, sau vụ tấn công bằng xe tải và dao trước điện Westminster vào tháng 3 khiến 5 người chết và vụ tấn công ở nhà thi đấu tại thành phố Manchester chỉ 2 tuần trước khiến 22 người thiệt mạng.

Hiện chưa có tổ chức hay cá nhân nào nhận trách nhiệm vụ việc.

Vì sao lại là xe tải?

Vụ tấn công tại Nice hôm 14-7-2016, vụ lao xe vào khu chợ tại Đức vào hôm 19-12 và nay là vụ khủng bố tại London hôm 4-6-2017 đều mang một điểm chung là phương tiện tấn công đều được tiến hành bằng xe tải. Là một phương tiện công nghệ thấp nhưng xe tải với kích thước và tốc độ của nó vẫn có thể gây nên một vụ thảm sát kinh hoàng.

Cây bút David Wroe từng viết trên tờ Sydney Morning Herald (Úc) cách đây gần 1 năm khi vụ tấn công ở Nice xảy ra: “Không cần đến súng đạn khi bạn có thể lái một chiếc xe tải lớn với vận tốc 70km/h tông vào đám đông. Tác hại gây ra vẫn tương đương với súng đạn”.

Để tạo ra những vụ tấn công ở bất kỳ đâu, các tổ chức khủng bố như IS đã kêu gọi những kẻ tấn công tận dụng mọi phương tiện có thể có trong tay từ dao, đá tảng, chất độc…Những vũ khí thô sơ đang được bọn chúng nhắm đến, miễn sao tạo ra thương vong nhiều nhất có thể. Và xe tải chính là một trong những phương tiện hữu hiệu được khủng bố nhắm đến.

Bình luận (0)

Lên đầu trang