Tướng Mỹ cảnh báo Trung Quốc về Biển Đông tại đối thoại Shangri-La

Thứ Bảy, 03/06/2017 12:25  | Minh Phương

|

(CAO) Hôm 3-6, BBC đưa tin giới chức Mỹ nhấn mạnh Washington sẽ không chấp nhận hoạt động quân sự hóa trên các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông.

Phát biểu tại diễn đàn an ninh khu vực ở Singapore – đối thoại Shangri-La, tướng James Mattis – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh những động thái của Trung Quốc làm suy yếu sự ổn định trong khu vực.

Đồng thời, tướng Mattis cũng ca ngợi những nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn chặn Triều Tiên thử hạt nhân và tên lửa.

Ông nhấn mạnh quan điểm về Biển Đông: “Chúng tôi sẽ không chấp nhận những động thái đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng”.

Trước đó, chính quyền tổng thống Donald Trump đã cho tàu khu trục và máy bay tuần tra Biển Đông để "bảo vệ tự do hàng hải".

Trung Quốc trước nay ngang nhiên đòi "chủ quyền" phi pháp gần trọn diện tích Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, đồng thời cạnh tranh "chủ quyền" với những quốc gia láng giềng khác như Philippines, Malaysia và Brunei trên vùng biển này. Tại Đối thoại Shangri-La, tướng Mattis nhấn mạnh: “Chúng tôi phản đối những quốc gia quân sự hóa các đảo nhân tạo và thực thi những yêu sách hàng hải quá đáng".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu tại đối thoại Shangri-La - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhiều quan chức Mỹ khác, nhiều lần đã tuyên bố rằng họ sẽ bảo vệ những lợi ích của mình ở Biển Đông, tuyến giao thông hàng hải quan trọng mỗi năm lưu thông lượng hàng hóa trị giá 5 ngàn tỷ USD.

Trong buổi điều trần đầu năm nay, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho rằng chính quyền Washington “sẽ phải gửi một tín hiệu rõ ràng tới Trung Quốc rằng trước tiên họ phải ngừng việc xây đảo, tiếp theo là không được phép tiếp cận những đảo đó trên Biển Đông.”

Phản ứng lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Bắc Kinh sẽ vẫn "mạnh mẽ bảo vệ “quyền” của mình trong khu vực”.

Nhưng ở Singapore, tướng Mattis cũng ghi nhận mặt tích cực trong mối quan hệ Mỹ-Trung, nói rằng trong khi sự cạnh tranh giữa hai nước “có thể xảy ra, nhưng xung đột không phải là không thể tránh khỏi.”

Câu hỏi lớn nhất mà các đại biểu châu Á dự diễn đàn đang đợi lời giải đáp là Mỹ sẽ tiếp tục giữ vai trò như thế nào trong khu vực ngày càng căng thẳng này. Tướng Mattis tìm cách trấn an các đồng cấp với mình rằng Mỹ không quay lưng với châu Á.

Bình luận (0)

Lên đầu trang