Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với tổng thống Mỹ: Trọng tâm là các thỏa thuận thương mại, hợp tác

Thứ Năm, 01/06/2017 09:44  | Anh Duy

|

(CAO) Vào lúc 2h sáng nay 1-6 (giờ VN), tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng. Cuộc gặp đánh dấu bước phát triển trong quan hệ Việt – Mỹ.

Tại cuộc gặp, New York Times đưa tin tổng thống Trump đã hoan nghênh chuyến thăm của thủ tướng Việt Nam đến Nhà Trắng. Nói với phóng viên trước cuộc hội đàm, Trump cho biết: “Chúng tôi sẽ thảo luận về thương mại. Chúng tôi sẽ thảo luận về tình hình Triều Tiên. Chúng tôi có rất nhiều điều cần bàn thảo, chúng tôi mong muốn được làm việc cùng nhau”.

Đáp lại, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ đã trải qua nhiều thăng trầm trong lịch sử, nhưng hôm nay chúng ta đã có thể trở thành đối tác toàn diện”.

Trong chuyến thăm, hai nước đã ký kết những thỏa thuận thương mại trị giá khoảng 15 đến 17 tỷ USD bao gồm cung cấp các sản phẩm công nghệ cao với các công ty Mỹ như General Electric.

Clip hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại Nhà Trắng:

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và tổng thống Mỹ Donald Trump tại phòng Bầu Dục - Nhà Trắng ngày 31-5 (giờ Mỹ) - Ảnh: New York Times

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nhấn mạnh trên trang US. News: “Trong lúc chính quyền Trump bắt đầu tăng cường chính sách thúc đẩy thương mại tự do và công bằng, Chuyến thăm của Thủ tướng Phúc đến Washington là một cơ hội quan trọng và kịp thời cho hai nước, phản ánh sự phát triển ấn tượng của mối quan hệ song phương trong hai thập kỷ qua”.

Có thể nói, thương mại là vấn đề chủ chốt. Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: “Việt Nam đã vừa đặt một đơn hàng rất lớn với Mỹ và chúng tôi đánh giá đơn hàng đó trị giá nhiều tỉ USD. Điều này có nghĩa nó sẽ mang lại việc làm cho Mỹ và trang thiết bị tuyệt vời cho Việt Nam”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau đó đã mời tổng thống Trump đến Đà Nẵng dự hội nghị cấp cao APEC vào cuối năm nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang