Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lên đường thăm Mỹ

Thứ Hai, 29/05/2017 10:33  | Anh Duy

|

(CAO) Tối qua 28-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã rời Hà Nội đến Washington D.C bắt đầu chuyến công du Mỹ theo lời mời của tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tờ The National Interest nhận định chuyến thăm của thủ tướng Việt Nam một lần nữa tái khẳng định tầm quan trọng của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trên bàn cờ đối ngoại của Mỹ, bởi tiềm năng phát triển kinh tế to lớn biến nơi đây trở thành khu vực quy tụ 10 trong tổng số 20 nền kinh tế lớn nhất Thế giới vào năm 2020, theo một số dự báo hiện nay.

Tờ này cũng nhận định động lực phát triển nhanh chóng trong mối quan hệ Việt – Mỹ không thể tách rời xu thế thay đổi, phát triển như vũ bão của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Chuyến thăm của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Mỹ là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ ở khu vực Đông Nam Á đến Washington dưới thời chính quyền Trump.

Trước đó vào tháng 7-2015, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chuyến thăm lịch sử đến Mỹ gặp cựu tổng thống Mỹ Obama. Năm sau vào tháng 5-2016, Obama cũng đã có chuyến thăm thành công đến Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là nguyên thủ đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á thăm Mỹ dưới thời chính quyền Trump

Việc tiếp xúc song phương giữa lãnh đạo cấp cao hai nước thể hiện quan hệ phát triển nhanh chóng giữa hai quốc gia.

Từ khi bình thường hóa quan hệ cách đây hơn 2 thập kỷ, Mỹ - Việt đã có những bước tiến dài để phát triển mối quan hệ, trở thành một bài học thành công trong lịch sử. Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của Mỹ vào Việt Nam tăng 43%. Hợp tác về quốc phòng và an ninh hiện nay đang được mở rộng sang nhiều lĩnh vực mang tầm mức toàn cầu như chống khủng bố, đối phó với thảm họa thiên nhiên, tấn công mạng hay gìn giữ hòa bình.

Dự kiến ngày 31-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ hội đàm với tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang