Rộ tin con rể của Trump muốn lập kênh liên lạc bí mật với Nga

Chủ Nhật, 28/05/2017 06:46  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-5, Reuters trong một bài viết độc quyền đã cáo buộc Jared Kushner - con rể và là cố vấn thân cận của tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đã có ít nhất 3 lần liên lạc bí mật với đại sứ Nga tại Mỹ trong suốt chiến dịch bầu cử của Trump vào cuối năm 2016.

Đây là thông tin được 7 người gồm các quan chức Mỹ đang đương nhiệm chức vụ hoặc đã về hưu nói với Reuters.

Hai trong số 3 lần liên lạc đó là 2 cuộc điện thoại trong khoảng thời gian từ giữa tháng 4 đến cuối tháng 11 năm ngoái. Vào đầu năm nay, Kushner trở thành tâm điểm cuộc điều tra do Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) tiến hành về các cáo buộc xung quanh mối quan hệ của Trump với giới chức Nga.

Kushner trở thành tâm điểm điều tra sau khi cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn bị Trump buộc từ chức trước đó do được xác định có các cuộc trao đổi với quan chức Nga trước khi nhậm chức.

Đáp lại các cáo buộc của Reuters, Jamie Gorelick, luật sư của Kushner cho biết thân chủ của bà không nhớ đã có bất cứ cuộc gọi nào với đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak. Bà nhấn mạnh: “Kushner đã tiếp nhận và thực hiện hàng ngàn cuộc gọi trong khoảng thời gian này. Ông không nhớ được các cuộc gọi như mô tả.Chúng tôi đã yêu cầu (Reuters) xác định ngày bắt đầu các cuộc gọi bị cáo buộc để chúng tôi có thể xem xét và trả lời, nhưng chúng tôi chưa nhận được những thông tin như vậy”.

Con rể, cố vấn thân cận của Trump - Jared Kushner đang bị nghi ngờ có các mối quan hệ mờ ám với Nga - Ảnh: Reuters

Hồi tháng 3, Nhà Trắng cho biết Kushner và Flynn đã gặp đại sứ Kislyak ở Trump Tower (tòa nhà của gia đình Trump ở TP. New York) hồi tháng 12-2016 để trao đổi, nhưng nội dung cuộc trao đổi đã bị giữ kín.

Trước cuộc bầu cử (2016) các ngồn tin tiết lộ với Reuters rằng đại sứ Nga Kislyak đã thảo luận bí mật với Kushner và Flynn về phương cách chống khủng bố, cách cải thiện quan hệ Nga – Mỹ đã xấu đi dưới thời Obama.

Sau ngày bầu cử 8-11-2016, Kushner và Flynn cũng đã thảo luận với Kislyak ý tưởng thành lập một kênh liên hệ bí mật giữa Trump và tổng thống Nga Putin nhằm qua mặt những kênh ngoại giao và tình báo truyền thống.

Theo Reuters, đã có ít nhất 18 lần đội ngũ của Trump và những người thân cận với điện Kremli liên hệ bí mật với nhau thông qua các cuộc gọi điện thoại và trao đổi bằng thư điện tử (email) trong vòng 7 tháng trước ngày bầu cử 8-11. 6 cuộc trong đó là gọi cho Kislyak.

Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra phản ứng chính thức trước các cáo buộc này.

Đại sứ Nga tại Mỹ Kislyak - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang