Trump biết cố vấn Michael Flynn “đi đêm” với Nga từ nhiều tuần trước

Thứ Tư, 15/02/2017 11:22  | Anh Duy

|

(CAO) Việc Cố vấn an ninh quốc gia của chính quyền Donald Trump - Michael Flynn bất ngờ từ chức vào trưa qua 14-2 (giờ VN) đang gây cú sốc lớn trong chính trường Mỹ. 

Phản ứng lại dư luận, thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer tối cùng ngày cho biết tổng thống Trump đã biết Flynn “gian dối” từ nhiều tuần trước đó.

Reuters dẫn lời Spicer cho biết Trump biết rõ cố vấn của mình không trung thực trong các mối quan hệ với Nga từ trước nhưng chưa buộc Flynn từ chức ngay lập tức. Trump đã được báo cáo vào hồi cuối tháng 1 rằng Flynn đã không báo cáo trọn vẹn nội dung cuộc đối thoại với Đại sứ Nga tại Mỹ cho Phó tổng thống Mike Pence.

Flynn từ chức hôm 14-2 khi được Trump yêu cầu. “Tổng thống hy vọng sẽ bổ nhiệm được cố vấn an ninh quốc gia mới vào cuối tuần này” - Spicer cho biết.

Sự ra đi của Flynn “tiếp nối” vào những lục đục vì mâu thuẫn của dàn nội các được Trump bổ nhiệm kể từ khi ông nhậm chức vào ngày 20-1.

Tờ New York Times tối 14-2 còn đưa tin các cộng sự và thành viên trong đội ngũ vận động tranh cử của Trump đã tiếp xúc với các quan chức cấp cao của tình báo Nga trước ngày bầu cử 8-11. Tuy nhiên Nhà Trắng đã phản pháo, cho rằng cáo buộc phá hoại cuộc bầu cử của tờ Times là vô căn cứ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải)  ngồi cạnh  Michael Flynn (trái) , người mới vừa từ chức trong sự kiện 10 năm thành lập đài truyền hình Nước Nga ngày nay (Russia Today) vào ngày 10-12-2015 ở Moscow, Nga. Flynn từ lâu bị dư luận cáo buộc có mối quan hệ mật thiết với các quan chức Nga - Ảnh: Reuters

Các nhà lập pháp Mỹ, bao gồm cả một số đảng viên cao cấp của đảng Cộng hòa đã kêu gọi một cuộc điều tra sâu rộng hơn, không chỉ riêng những hành động của Flynn mà còn nhắm đến mối quan hệ giữa Nhà Trắng với Nga. Trump từng nhiều lần nêu ý định muốn cải thiện mối quan hệ với tổng thống Nga Putin.

Flynn (khi đó còn là thường dân do Trump chưa nhậm chức) đã bàn việc việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt mà Mỹ áp lên Nga với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak. Tình báo Mỹ đã ghi lại được nội dung các cuộc gọi này. Nhưng hồi giữa tháng 1, phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã phủ nhận những thông tin này.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Spicer “chống chế” rằng chính quyền tin không có vấn đề gì trong cuộc trò chuyện giữa Flynn với Kislyak. Việc sa thải Flynn nằm ở vấn đề trung thực, sự tin tưởng của một tổng thống với cố vấn của ông.

Sau khi bị sa thải, Flynn có thể dính đến pháp lý khi hành động của ông đã vi phạm đạo luật Logan trong đó cấm công dân tiến hành đàm phán với chính phủ nước ngoài về tranh chấp hay tranh cãi với chính quyền Mỹ. Từ năm 1799 đến nay chưa có người nào bị truy tố bởi đạo luật này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang