Cố vấn an ninh quốc gia của chính quyền Trump từ chức

Thứ Ba, 14/02/2017 14:56  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 14-2, BBC đưa tin Cố vấn an ninh quốc gia của chính quyền Donald Trump - Michael Flynn bất ngờ từ chức sau khi ông này liên hệ với giới chức Nga.

Thông cáo của Nhà Trắng cho biết, ông Flynn bị cáo buộc bí mật thảo luận các biện pháp dỡ bỏ trừng phạt của Mỹ áp lên Moscow đối với đại sứ Nga trước khi Trump nhận nhiệm sở.

Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin Bộ Tư Pháp đã cảnh báo Nhà Trắng về những liên hệ của ông này với giới chức Nga vào tháng trước.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ đã chỉ trích kịch liệt ông Flynn vì ông có hành động sai quy trình khi bản thân là một công dân bình thường (trước khi Trump nhậm chức) lại tiến hành hoạt động ngoại giao của chính phủ với một đại sứ.

Chức vụ của Flynn được tổng thống Trump chỉ định để cố vấn cho ông về các vấn đề quốc tế và quốc phòng.

Trước đó Flynn từng bác bỏ mọi cáo buộc đã thảo luận với đại sứ Nga Sergei Kislyak về việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên sau đó ông thừa nhận đã thảo luận một số vấn đề liên quan đến các biện pháp này.

Cố vấn an ninh quốc gia của chính quyền Trump - Michael Flynn vừa từ chức vì bê bối với Nga - Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên của Điện Kremlin - Dmitry Peskov hôm 13-2 bác bỏ việc Flynn thảo luận trước với Kislyak. Trước đó dư luận từng đặt nghi vấn về mối quan hệ mật thiết của Flynn với giới chức Nga trước và sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Flynn từng vài lần nói chuyện với Đại sứ Nga Sergei Kislyak qua điện thoại vào tháng 12-2016.

Hiện chưa rõ ai sẽ thay thế Flynn. Nhiều đồn đoán vị trí này sẽ dành cho tướng về hưu Joseph Keith Kellogg, người từng có hơn 30 năm kinh nghiệm phục vụ trong quân đội, rồi sau đó làm việc cho 1 nhà thầu quốc phòng.

Ngoài ra, hai cựu Giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus và Robert Harward cũng đang được cân nhắc cho chức vụ này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang