Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ra biển khi thủ tướng Nhật đang thăm Mỹ

Chủ Nhật, 12/02/2017 10:21  | Anh Duy

|

(CAO) Rạng sáng nay 12-2, Reuters đưa tin CHDCND Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa đạn đạo ra biển phía đông nước này (biển Nhật Bản). Đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng thử tên lửa kể từ khi tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức.

Quân đội Hàn Quốc đã xác nhận thông tin trên. Tuy nhiên tên lửa thử dường như không phải là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Một quan chức Nhà Trắng cho biết Washington đang theo dõi sát sao tình hình. Tổng thống Trump chưa đưa ra bình luận, trong lúc ông và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang dùng bữa trưa tại bang Florida.

Có thể vụ thử lần này là đòn “dằn mặt” của Bình Nhưỡng khi chủ đề chính trong chuyến thăm Mỹ của thủ tướng Nhật Abe nhắc đến mối đe dọa đến từ Triều Tiên quanh chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Vụ phóng tên lửa diễn ra ở khu vực có tên Panghyon, phía tây Triều Tiên trước 6h sáng (giờ VN). Tên lửa sau đó đã bay được khoảng 500km.

Thông cáo phát đi sau đó của Văn phòng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc nhấn mạnh: “Đánh giá của chúng tôi cho thấy vụ phóng tên lửa là một phần của việc phô diễn sức mạnh quân sự nhằm phản ứng trước đường lối cứng rắn của chính quyền mới của Mỹ”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: KCNA

Yonhap đưa tin tên lửa phóng của Triều Tiên sáng 12-2 là tên lửa tầm trung Musudan có tầm bắn 3000km.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết tên lửa này dường như đã rơi xuống biển Nhật Bản nhưng không rơi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.

Năm ngoái, Triều Tiên đã 8 lần phóng thử tên lửa Musudan. Hồi đầu năm nay, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố nước này đang “tiến gần” đến một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) với tham vọng bắn đến bờ đông nước Mỹ.

Việc Triều Tiên phóng tên lửa liên tiếp khiến Mỹ quyết định triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc để đối phó với đe dọa từ Triều Tiên ngay trong năm 2017.

Bình luận (0)

Lên đầu trang