Phiến quân có liên hệ với IS chặt đầu cảnh sát trưởng Philippines

Thứ Tư, 24/05/2017 22:58  | Đức Thiện

|

(CAO) Phát biểu vào hôm nay, 24-5, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã công bố tin sốc khi cho biết một viên cảnh sát trưởng đã bị nhóm phiến quân làm loạn ở nước này chặt đầu.

Ông Duterte cho biết vụ tấn công viên cảnh sát này nằm ngay tại thành phố Marawi, nơi đang bị vây hãm bởi nhóm phiến quân có mối liên hệ với Tổ chức Nhà Nước Hồi giáo tự xưng IS. “Cảnh sát trưởng ở Malabang đang trên đường về nhà. Ông ta bị chặn bởi những tên khủng bố và tôi đoán ông ấy bị chúng chặt đầu ngay lúc đó”, Telegraph trích lời ông Duterte.

Cờ IS cắm trên xe cảnh sát ở Marawi - Ảnh: Rappier

Trước đó, ông Duterte đã phải cho ban thành thiết quân luật tại các vùng miền nam Philippines sau khi quân đội có những cuộc chạm trán với phiến quân nói trên ở Marawi. Thiết quân luật này cho phép lực lượng chức năng bắt giữ người mà không cần trát của tòa.

AP cho biết nhóm phiến quân này đã quét qua thành phố Marawi. Ngoài việc chặt đầu viên cảnh sát trưởng, các chiến bình còn cho đốt phá nhà cửa, bắt bớ các linh mục và tín đồ Thiên Chúa giáo, và cho treo cờ của IS tại nhiều nơi trong thành phố. Một giám mục cho biết những tên phiến quân nổi dậy hiện đang giam giữ 1 linh mục cùng 10 tín đồ. Vẫn chưa có thông tin về số phận những người này.

Sự việc xảy ra sau khi quân đội Philippines bất ngờ đột nhập căn cứ của Isnilon Hapilon, lãnh đạo của nhóm phiến quân Abu Sayyaf từng tuyên thệ trung thành với IS. Tên này nằm trong danh sách những kẻ khủng bố bị săn lùng ráo riết nhất của Mỹ và mức tiền thưởng cho người cung cấp tin về hắn lên đến 5 triệu USD.

Lực lượng chức năng Philippines tuần tra ở Davao sau khi có lệnh ban hành thiết quân luật - Ảnh: EPA

Thư ký Bộ Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết sau vụ đột kích, thành viên nhóm phiến quân đã kêu gọi cứu viện và 100 chiến binh đã tiến vào Marawi, chiếm đóng thành phố. 

The Sun của Anh trích lời tổng thống Duterte cho biết “sẽ không do dự để làm bất kỳ điều gì và bất kỳ thứ gì để bảo vệ và gìn giữ đất nước Philippines”. Ông còn khẳng định sẽ mở rộng thiết quân luật trên cả nước nếu cần.

Thời gian qua, IS đã tìm cách mở rộng ảnh hưởng ra khỏi biên giới Syria và Iraq nơi chúng xem là địa bàn. Một trong những vùng được các thủ lĩnh IS nhắm đến là khu vực Đông Nam Á, trong đó những quốc gia như Philippines và Malaysia được xem là địa điểm lý tưởng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang