Tổng thống Philippines ban bố thiết quân luật chống nhóm chiến binh có liên hệ với IS

Thứ Tư, 24/05/2017 11:28  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-5, BBC đưa tin tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ban bố tình trạng thiết quân luật kéo dài 60 ngày ở hòn đảo Mindanao – miền nam nước này sau những cuộc đụng độ giữa quân đội và các chiến binh có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Bạo lực phát sinh với nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan ở đảo này đã khiến 3 thành viên của lực lượng an ninh thiệt mạng.

Mindanao trước nay là “đại bản doanh” của một số nhóm chiến binh cực đoan đòi ly khai lập vùng tự trị.

Tổng thống Duterte phát đi thông báo về quyết định trên trong chuyến công du đến Nga. Thiết quân luật cho phép lực lượng chức năng bắt giữ người không cần trát trong một thời gian dài.

Nói với tổng thống Nga Putin, tổng thống Duterte cho biết Philippines hiện nay cần có thêm nhiều vũ khí hiện đại để chiến đấu chống IS và các nhóm chiến binh khác.

Bạo lực bùng lên ở thành phố Marawi, một đô thị có khoảng 200.000 dân ở tỉnh Mindanao hôm 23-5 khi lực lượng quân sự bố ráp lùng bắt thủ lĩnh của một nhóm chiến binh thề trung thành, liên minh với IS. Nhóm chiến binh được xác định là nhóm Maute.

Binh sĩ canh gác trước một cơ quan công quyền tại Davao, thủ phủ  tỉnh Mindanao sau khi thiết quân luật được ban bố  - Ảnh: EPA

Khi thiết quân luật được ban bố, Quốc hội nước này có thể phản đối, bác lại biện pháp này trong vòng 48 giờ trong khi tòa Tối cao có thể xem xét lại tính hợp pháp của nó.

Những năm gần đây, khi mất dần các vùng lãnh thổ ở Iraq và Syria, IS chuyển hướng liên minh với các nhóm cực đoan tại nhiều quốc gia, trong đó có các quốc gia Đông Nam Á như Philippines hay Malaysia để mở rộng mạng lưới và tầm ảnh hưởng ở các khu vực khác ngoài Trung Đông.

Nhóm chiến binh cắm cờ IS trên xe cảnh sát ở Marawi - Ảnh: Rappler
Vị trí thành phố Marawi, cách thủ đô Manila 800km về phía nam, nơi xảy ra vụ xung đột với nhóm chiến binh - Ảnh: đồ họa BBC
Một nhà thờ bị nhóm chiến binh là chân rết của IS đốt cháy - Ảnh: Rappler

Bình luận (0)

Lên đầu trang