Israel tấn công kho vũ khí nằm ngay thủ đô Syria

Thứ Năm, 27/04/2017 15:46  | Đức Thiện

|

(CAO) Hôm 27-4, Israel xác nhận đã tấn công thành công một kho vũ khí của phiến quân Hezbollah nằm gần sân bay Damascus, thuộc thủ đô Damascus của Syria.

Theo Reuters, lực lượng nổi dậy ở Syria và các nguồn tình báo xác nhận vụ tấn công. Được biết sân bay Damascus được xem là nơi mà phiến quân Hezbollah của Li-băng thường xuyên tiếp nhận vũ khí thông qua các chuyến bay thương mại hay thậm chí là chuyến bay quân sự hay chở vũ khí.

Hezbollah là lực lượng quân sự ở Li-băng theo dòng Hồi giáo Shi’ite. Tổ chức này vốn có mối quan hệ mật thiết với Iran và xem Israel là thù địch.

Bộ trưởng Tình báo Israel Katz phát biểu từ Mỹ cho biết: “Tôi xác nhận vụ việc tại Syria hoàn toàn phù hợp với chính sách của Israel nhằm ngăn chặn việc Iran tuồn lậu vũ khí cho phiến quân Hezbollah ở nước này thông qua Syria. Đương nhiên, tôi không muốn đi vào chi tiết vấn đề này”.

Trong khi đó, phát ngôn viên của quân đội Israel thì từ chối đưa ra bình luận về vụ việc.

Hình ảnh ngọn lửa được cho là từ vụ tấn công của Israel vào kho vũ khí của phiến quân Hezbollah - Ảnh: AFP

Trước đây, các quan chức Israel từng thẳng thắn tuyên bố bất kỳ động thái cung cấp vũ khí tiên tiến cho các đơn vị thuộc Hezbollah thông qua Syria đều là “mã đỏ” cho phép thực hiện các cuộc không kích hoặc pháo kích.

Một kênh truyền hình Li-băng ủng hộ Hezbollah cho biết những dấu hiệu ban đầu cho thấy các kho chứa và bể nhiên liệu đã bị phá hủy. Tuy nhiên không có thiệt hại về người.

Hezbollah ra đời vào giữa năm 1985. Đây là tổ chức chính trị - vũ trang của dòng Shi’ite, sáng lập dựa trên hệ tư tưởng thánh chiến tách ra từ phong trào Hồi giáo Amal. Mối quan hệ thâm thù giữa tổ chức này với Israel vốn đã tồn tại từ trước khi nó được khai sinh.

Thời gian qua, Syria liên tục trải qua các cuộc tấn công quy mô lớn. Hôm 4-4, hơn 50 người dân ở tỉnh Idlib thiệt mạng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. Mỹ cáo buộc chính quyền tổng thống Syria, ông Bashar al-Adsad đứng sau cuộc tấn công. Chỉ ít ngày sau, tổng thống Mỹ Donald Trump đã lệnh cho một cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình Tomahawk xuống sân bay nghi chứa chất hóa học của Syria.

Syria phủ nhận mọi cáo buộc từ Mỹ và được ủng hộ bởi đồng minh Nga. Điều này đã khiến cho quan hệ Mỹ-Nga trở nên trầm trọng.

Tình hình trong nước cũng bất ổn do cuộc nội chiến kéo dài đã 6 năm. Trong khi đó, Tổ chức Hồi giáo tự xưng IS cũng phát triển mạnh mẽ do sự yếu kém của chính quyền vốn không còn khả năng điều hành đất nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang