Những 'lợi thế' khiến Triều Tiên tự tin khi 'đối đầu' với Hàn Quốc

Chủ Nhật, 16/04/2017 07:38  | Thư Văn

|

(CAO) Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã từng tuyên bố sẵn sàng đơn phương hành động đối với Triều Tiên, khiến tình hình trong khu vực trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.

Việc Triều Tiên rầm rộ diễu binh kỷ niệm sinh nhật cố chủ tịch Kim Nhật Thành cũng được xem như một lời cảnh báo trước tuyên bố "hùng hồn" của ông Trump. Nếu xét vài khía cạnh về tiềm lực quân sự thì Triều Tiên đang sở hữu không ít lợi thế.

Quân số

Quân đội thường trực đông và được đào tạo bài bản, Triều Tiên có phần nhỉnh hơn với gần 1,4 triệu lính, khi cần huy động con số này lên tới 6,3 triệu lính. Trong khi đó, Hàn Quốc chỉ duy trì đội quân thường trực khoảng gần 700.000 lính nhưng do áp dụng tốt chính sách nhập ngũ (bắt buộc nam giới phải nhập ngũ trải qua huấn luyện) nên khi cần huy động Hàn Quốc có thể đạt tới con số 7,5 triệu lính.

Quân số và việc đào tạo của Triều Tiên được đánh giá cao

Ở chiến tranh hiện đại yếu tố quân số thực sự không quan trọng nhưng vào một thời điểm nào đó nó đôi khi cũng sẽ trở nên hữu dụng. Đặc biệt từ trước tới giờ, Triều Tiên vẫn được đánh giá cao hơn trong công tác đào tạo và kinh nghiệm chiến đấu của quân đội.

Vũ khí hạt nhân

Không thể phủ nhận vũ khí hạt nhân chính là con "át chủ bài" của Triều Tiên. Theo Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm, Bình Nhưỡng có thể đã sở hữu khoảng 6 - 8 đầu đạn hạt nhân. Và với những tên lửa hiện đang sở hữu, Triều Tiên hoàn toàn có thể uy hiếp Hàn Quốc, Nhật Bản.

Không thể phủ nhận vũ khí hạt nhân chính là con "át chủ bài" của Triều Tiên

Theo BBC, kho vũ khí của Triều Tiên có khoảng 1.000 tên lửa đạn đạo các loại. Dù chúng được đánh giá là có độ chính xác thấp nhưng khi được bắn với số lượng lớn thì độ chính xác đôi khi không còn quan trọng. Bởi nếu Triều Tiên dùng "chiêu bài" này thì cả một khu vực rộng lớn có thể bị tiêu hủy hoàn toàn.

Khí tài dồi dào

Đa phần khí tài của Triều Tiên đều nhỉnh hơn so với Hàn Quốc về số lượng. Đơn cử một vài con số như: Hàn Quốc sở hữu 2.400 chiếc xe tăng, 11.038 khẩu pháo, 398 máy bay chiến đấu, 138 tàu chiến, 23 tàu ngầm. Trong khí đó, Bình Nhưỡng sở hữu 3.500 chiếc xe tăng, 21.100 khẩu pháo, 603 máy bay chiến đấu, 387 tàu chiến, 72 tàu ngầm.

Pháo binh của Triều Tiên thật không thể xem thường

Hàn Quốc chỉ vượt Triều Tiên về việc sở hữu tàu sân bay nhưng giới quân sự cho rằng vũ khí Triều Tiên tuy áp đảo về số lượng nhưng phần lớn đã lỗi thời, thiếu trang thiết bị thay thế nên không phát huy được hết công dụng. Tuy nhiên, pháo binh của Triều Tiên được đánh giá rất cao, bởi không chỉ áp đảo về số lượng mà còn về chất lượng. Nếu tấn công đồng loạt, có thể biến Seoul thành bình địa trong vài phút.

Vũ khí hóa học

Theo CIA, Triều Tiên có kho vũ khí hóa học khá lớn, với khoảng 2.500 đến 5.000 tấn, chủ yếu là khí mù tạt. Đây chỉ mới là nhận định ban đầu về kho vũ khí hóa học của Triều Tiên, bởi nó không có nhiều thông tin cụ thể.

Kho vũ khí hóa học ở Bình Nhưỡng vốn còn đang là một ẩn số

Giới chuyên gia quan ngại nếu Bình Nhưỡng sử dụng kho vũ khí này thì sẽ gây thiệt hại nặng nề cho những khu vực bị tấn công. Do các loại tên lửa mà nước này đang sở hữu có thể mang theo các loại chất độc với khối lượng lớn để gieo rắc khắp nơi.

Tàu ngầm

Tàu ngầm mini thuộc lớp Sang-O đóng vai trò chủ đạo trong lực lượng tàu ngầm của Triều Tiên. Tuy chúng không sở hữu nhiều công nghệ hiện đại nhưng nếu liên kết tấn công theo nhóm thì sẽ mang lại hiệu quả khá cao. Dùng tàu ngầm mini để "phá rối" các hạm đội lớn cũng là một trong những chiến lược không dễ đối phó.

Tàu ngầm Sang-O bị Hải quân Hàn Quốc bắt giữ và trưng bày

Ngoài ra, Triều Tiên còn có tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Sinpo, được thiết kế cho nhiệm vụ mang phóng tên lửa đạn đạo KN-11. Mặc dù chưa có thông số rõ ràng nhưng tàu ngầm lớp Sinpo được dự đoán có chiều dài 65 m; rộng 6,5 m; trang bị 2 ống phóng tên lửa đạn đạo đặt trong phần thượng tầng.

Tàu ngầm lớp Sinpo

Bình luận (0)

Lên đầu trang