Hủy thỏa thuận quan trọng, Nga-Mỹ có nguy cơ đụng độ quân sự

Thứ Sáu, 07/04/2017 22:40  | Đức Thiện

|

(CAO) Nga đã quyết định hủy thỏa thuận họ và Mỹ từng đạt được về không phận tại Syria. Điều này có thể dẫn đến các cuộc đụng độ quân sự vô tình khi hai nước thực hiện các cuộc không kích.

Trước việc một sân bay quân sự của Syria bị Mỹ oach tạc dữ dội, Nga đã lên án dữ dội hành động này. Theo đó, Điện Kremlin khẳng định Mỹ viện cớ vô lý để thực hiện cuộc tấn công, gây xâm hại chủ quyền của Syria.

Không chỉ dừng lại ở đó, Bộ Ngoại giao Nga còn xác nhận Moscow quyết định hủy thỏa thuận quan trọng mà hai nước đạt được hồi năm 2015. Thỏa thuận này cho phép hai nước đồng ý chia sẻ thông tin các chuyến bay trên bầu trời ở Syria nhằm tránh việc đụng độ lẫn nhau. Như vậy giờ đây, khi cả hai tiếp tục tiến hành các hoạt động quân sự trên không thì khả năng về một cuộc chạm trán vô tình có thể xảy ra.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: EPA

Hành động này chắc chắn sẽ làm gia tăng sự căng thẳng không chỉ trên bầu trời Syria mà còn ở khía cạnh ngoại giao giữa hai nước, dù các quan chức Nga vẫn hy vọng vụ tấn công của Mỹ sẽ không làm ảnh hưởng trầm trọng mối quan hệ này.

Sáng ngày 7-4 (giờ VN), các tàu chiến Mỹ ngoài khơi Địa Trung Hải đã cho bắn tổng cộng 59 tên lửa hành trình Tomahawk nhắm vào sân bay quân sự Shayrat ở thành phố Homs, Syria. Nhà Trắng mô tả vụ tấn công chỉ mới là “phát đạn cảnh cáo” cần thiết trước những khẳng định về việc ông Assad sử dụng vũ khí hóa học khiến nhiều dân thường thiệt mạng tại Idlid hôm 4-4. Tổng thống Donald Trump trong bài phát biểu sau vụ oanh tạc cũng quy mọi tội lỗi về phía ông Assad và kêu gọi sự ủng hộ từ cộng động quốc tế.

Trong khi đó, người phát ngôn của tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov thì khẳng định phía chính phủ Syria không sở hữu vũ khí hóa học như luận điệu của Mỹ. Vì vậy phía Điện Kremlin không chấp nhận lý do Mỹ đưa ra để thực hiện vụ tấn công.

Thông cáo từ Bộ Ngoại giao Nga về vụ tấn công của Mỹ cho biết: “Sự hiện diện của quân đội Mỹ và các nước khác trên lãnh thổ Syria mà không được sự cho phép của chính phủ (Syria) hoặc của Hội đồng Bảo an LHQ là một sự vi phạm táo tợn và rõ ràng đối với luật pháp quốc tế”.

Hiện tại, vẫn chưa có báo chính thức về số người thương vong trong vụ oanh tạc của Mỹ. Reuters dẫn nguồn từ một tổ chức giám sát nhân quyền cho biết 4 binh lính Syria tử nạn, trong khi chính quyền thành phố Homs lại xác nhận có đến 5 người chết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang