Trump nói vụ tấn công hóa học ở Syria đã vượt qua lằn ranh đỏ

Thứ Năm, 06/04/2017 09:42  | Anh Duy

|

(CAO) Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc chính quyền tổng thống Syria Bashar al- Assad vượt qua “một lằn ranh đỏ” khi tấn công thường dân bằng khí độc. Ông cũng nhấn mạnh quan điểm của mình là Assad phải từ chức.

Tuy nhiên Trump không đưa ra chỉ dấu nào về cách thức ông sẽ đáp trả sau sự việc này.

Reuters dẫn lời Trump nhấn mạnh cuộc tấn công bằng khí gas đã giết chết ít nhất 70 người, nhiều nạn nhân trong số đó là trẻ em. Vụ việc đã “vượt qua rất, rất nhiều lằn ranh”. Việc nêu đích danh Assad đã đẩy Trump vào thế đối đầu với chính quyền Nga khi Moscow ủng hộ Assad tại vị.

“Tôi sẽ nói với bạn rằng, những gì xảy ra ngày hôm qua (vụ tấn công hôm 4-4) là không thể chấp nhận được đối với bản thân tôi”. Khi phóng viên hỏi liệu ông có thiết lập một chính sách mới cho Syria hay không, Trump trả lời úp mở: “Rồi bạn sẽ thấy”.

Trump cũng đổ cho người tiền nhiệm Obama đã không xử lý tốt vấn đề Syria để chính quyền Assad vượt “lằn ranh đỏ”.

Mỹ trước đó cũng đã bác cáo buộc của Nga rằng lực lượng nổi dậy gây ra vụ tấn công. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nhấn mạnh Nga nên suy nghĩ thận trọng về việc ủng hộ Assad.

Tình báo Mỹ cho rằng những cái chết ở thị trấn Khan Sheikhoun, thuộc tỉnh Idlib do máy bay quân chính phủ ném chất độc Sarin xuống làng. Tuy nhiên một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho Reuters biết đến nay họ vẫn chưa xác định được hóa chất đó có phải là chất độc thần kinh Sarin hay không.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cầm 1 bức ảnh được cho là nạn nhân của vụ tấn công bằng hóa chất ở Syria tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ở New York ngày 5-4 - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Nga cho rằng khí gas gây ra vụ chết người là của quân nổi dậy. Nó bị rò rỉ ra ngoài khi nơi chứa bị trúng bom oanh kích của chính quyền Syria.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định triệu chứng của các nạn nhân phù hợp với kết luận rằng họ đã bị tấn công bằng chất độc thần kinh. “Chúng ta đang nói về tội ác chiến tranh” – đại sứ Pháp tại Liên Hiệp Quốc Francois Delattre nói với các phóng viên ở New York.

Vụ tấn công hóa học xảy ra ở tỉnh Idlib, là một trong những nơi cuối cùng quân nổi dậy còn kiểm soát được địa bàn rộng lớn. Vụ việc khiến tiến trình tìm một giải pháp hòa bình cho Syria rơi vào bế tắc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang