Trump tuyên bố sẽ đơn phương giải quyết vấn đề Triều Tiên

Thứ Hai, 03/04/2017 09:52  | Minh Phương

|

(CAO) Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố Washington sẽ “giải quyết” mối đe doạ hạt nhân từ CHDCND Triều Tiên dù có sự giúp đỡ của Trung Quốc hay không.

Trả lời phỏng vấn tờ Financial Times (FT), ông Trump nhấn mạnh: “Nếu Trung Quốc không tìm ra giải pháp cho vấn đề Triều Tiên, chúng tôi sẽ làm. Đó là tất cả những gì tôi đang nói với bạn”.

Khi phóng viên nhấn mạnh rằng liệu ông có nghĩ mình có thể thành công khi hành động một mình không, Trump tự tin: “Hoàn toàn có thể”.

Cuộc phỏng vấn diễn ra trước chuyến viếng thăm đã xếp lịch giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra trong tuần này.

BBC hôm 3-4, dẫn lời ông Trump nói với FT: “Trung Quốc có ảnh hưởng lớn đối với CHDCND Triều Tiên. Liệu Trung Quốc sẽ quyết định giúp chúng tôi về Triều Tiên hay không. Nếu họ làm điều đó thì sẽ rất tốt cho đôi bên, nhưng nếu họ không làm như vậy thì sẽ không tốt cho bên nào”.

Tuần này sẽ diễn ra cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Getty Images

Được hỏi có phải ông muốn nói là sẽ dùng hành động đơn phương “một chọi một” với Triều Tiên?, Trump đáp: “Tôi không phải nói thêm gì nữa. Hoàn toàn đúng là như vậy.”

Tổng thống Trump không cho biết thêm chi tiết về những hành động cụ thể ông sẽ tiến hành.

Công bố chỉ vài ngày trước cuộc họp quan trọng với ông Tập vào thứ năm tuần này, những phát biểu ngắn gọn của ông Trump là thông điệp mới nhất trong một loạt cảnh báo của Mỹ đối với chương trình phát triển hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Có nhiều quan ngại rằng Bình Nhưỡng cuối cùng có thể phát triển tới có khả năng phóng tên lửa hạt nhân tầm xa liên lục địa (ICBM) tới được đất liền Mỹ.

Trong suốt chuyến viếng thăm châu Á tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói hành động tấn công quân sự phủ đầu Triều Tiên là một tuỳ chọn “được xem xét.”

Một tháng trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng cảnh báo rằng bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào cũng sẽ vấp phải sự đáp trả “áp đảo”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang