Nhân viên Bộ ngoại giao Mỹ nghi nhận tiền để tuồn tin cho tình báo Trung Quốc

Thứ Sáu, 31/03/2017 08:23  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 30-3, CNN đưa tin một nhân viên của bộ ngoại giao Mỹ đã bị buộc tội về hành vi vi phạm an ninh nghiêm trọng khi bà báo cáo không trung thực với Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) về những món quà trị giá hàng ngàn USD nhận được từ hai cơ quan tình báo của Trung Quốc.

Các công tố viên liên bang cho biết nhân viên Bộ ngoại giao Mỹ Candace Claiborne, 60 tuổi bị cáo buộc đã nhận tiền mặt cùng với một chiếc điện thoại iPhone, 1 máy tính xách tay (laptop), những bữa ăn, kỳ nghỉ và một căn hộ đầy đủ tiện nghi để tuồn thông tin mật cho tình báo Trung Quốc từ nhiều năm nay.

Bà Claiborne đã làm cho bộ Ngoại giao Mỹ ở nhiều quốc gia từ năm 1999. Gần đây nhất bà phục vụ ở cương vị chuyên gia quản lý văn phòng của bộ này ở Washington.

Một nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ bị cáo buộc tuồn tin cho tình báo Trung Quốc - Ảnh: AP

Claiborne bị bắt vào hôm 28-3 và bị buộc tội vào hôm 29-3. Các công tố viên cho biết bà là đối tượng moi thông tin của một chương trình tình báo Trung Quốc nhằm tìm kiếm thông tin về các chính sách chính trị, kinh tế và an ninh của Mỹ có thể ảnh hưởng đến Trung Quốc, cũng như thông tin về các hoạt động tình báo nước ngoài nhắm đến Trung Quốc. Thông tin hồ sơ tiểu sử của các chính trị gia nước ngoài và các nhân viên tình báo cũng được nhắm đến.

Phát ngôn viên Mark Toner của Bộ Ngoại giao Mỹ trong một tuyên bố, nhấn mạnh: "Khi một công chức bị nghi ngờ là có hành vi sai trái hoặc có hành vi phạm tội vi phạm sự tin tưởng của công chúng, chúng tôi sẽ điều tra kỹ lưỡng những cáo buộc này".

Claiborne đã bác bỏ những cáo buộc nhắm vào mình. Nếu bị buộc tội, nhân viên này có thể lãnh án tối đa 20 năm tù. Phiên tòa kế tiếp xử vụ này sẽ diễn ra vào ngày 18-4.

Bình luận (0)

Lên đầu trang