Trung Quốc có thể triển khai chiến đấu cơ bất cứ lúc nào trên Biển Đông

Thứ Ba, 28/03/2017 13:00  | Anh Duy

|

(CAO) Đó là cảnh báo của tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải Châu Á (AMTI) khi các hình ảnh vệ tinh chụp gần đây cho thấy những công trình quân sự xây dựng với quy mô lớn đã được hoàn thành trên các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông.

Theo AMTI, việc xây dựng xong những công trình này có thể giúp Bắc Kinh triển khai máy bay chiến đấu cũng như những thiết bị quân sự khác vào bất cứ lúc nào ngay giữa lòng Biển Đông.

AMTI – một tổ chức trực thuộc Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington (Mỹ) hôm 27-3 đưa ra thông tin Trung Quốc đã xây trên các đá Chữ Thập, Subi, Vành Khăn (thuộc quần đảo Trường Sa – Việt Nam) các công tình quân sự phục vụ không quân, hải quân, thiết đặt hệ thống radar và các thiết bị quốc phòng ở những bãi đá này (nay đã được Bắc Kinh bồi lấp thành những đảo nhân tạo).

Giám đốc AMTI Greg Poling cho biết các hình vệ tinh chụp trong tháng này cho thấy các ăng –ten của hệ thống radar đã được thiết đặt trên các đá Chữ Thập và Subi.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuần trước từng bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng Bắc Kinh đang quân sự hóa Biển Đông và bao biện rằng các thiết bị quốc phòng mà nước này thiết đặt trên các đảo nhân tạo chỉ nhằm để “bảo vệ tự do hàng hải”.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Gary Ross nhấn mạnh với Reuters rằng: “Trung Quốc đã tiếp tục các hoạt động xây dựng trên Biển Đông, là bằng chứng cho thấy rằng họ tiếp tục có những hành động đơn phương làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, đi ngược lại những giải pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp”.

Hình chụp vệ tinh các công trình Trung Quốc xây trái phép trên đá Subi - quần đảo Trường Sa (Việt Nam) chụp ngày 17-3- Ảnh: AMTI/ DigitalGlobe

AMTI cho biết Trung Quốc đã xây 3 căn cứ không quân ở quần đảo Trường Sa và đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa – Việt Nam), cho phép không quân nước này triển khai lực lượng trên chuỗi đảo đá ngầm nước này cưỡng chiếm trên Biển Đông.

Ngoài ra, Trung Quốc còn tăng cường triển khai các thiết bị radar giám sát và cảnh báo sớm trên các đá Chữ Thập, Subi, Châu Viên (thuộc quần đảo Trường Sa – Việt Nam) cũng như trên đảo Phú Lâm (quần đảo Hoàng Sa) và các bãi đá ngầm khác.

Bắc Kinh cũng đã xây các nhà chứa có máy che để thiết đặt hệ thống bệ phóng tên lửa di động ở đá Chữ Thập, Subi và Vành Khăn cùng các nhà chứa máy bay ở đá Chữ Thập đủ sức chứa cùng lúc 24 máy bay chiến đấu và 3 máy bay có kích cỡ lớn hơn, bao gồm các máy bay ném bom.

Các công trình Trung Quốc xây trái phép trên đá Chữ Thập (quần đảo Trường Sa - Việt Nam) chụp bằng vệ tinh ngày 27-3 - Ảnh: CSIS/AMTI

Các quan chức Mỹ hồi tháng 2 từng xác nhận với Reuters rằng Trung Quốc đã thoàn tất xây khoảng gần 20 cấu trúc công trình trên đá Subi, Chữ Thập và Vành Khăn, và dường như đang xây nhà chứa cho các bệ phóng tên lửa đất đối không tầm xa.

Xem ra tuyên bố “không quân sự hóa Biển Đông” của thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong dịp thăm Úc vào tuần trước chỉ là “để nói cho vui miệng”.

Các công trình Trung Quốc xây trái phép trên đá Chữ Thập. Ảnh vệ tinh chụp ngày 9-3 - Ảnh: CSIS/AMTI

Bình luận (0)

Lên đầu trang