Trump bị quốc hội bác dự thảo luật chăm sóc sức khỏe

Thứ Bảy, 25/03/2017 10:44  | Anh Duy

|

(CAO) Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nếm trái đắng khi quốc hội Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát đã bác bỏ dự thảo luật chăm sóc sức khỏe mới của ông. 

Dự thảo luật này đã được Trump kỳ vọng sẽ thay thế chương trình chăm sóc sức khỏe của người tiền nhiệm Obama (Obamacare).

BBC đưa tin cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội diễn ra vào lúc 2h30 sáng nay 25-3 (giờ VN) với kết quả Trump không giành được số phiếu tối thiểu cần thiết là 215 phiếu của các nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Đây là một đòn giáng mạnh vào đội ngũ của Trump khi trong chiến dịch tranh cử tổng thống trước đó, Trump từng nhấn mạnh việc thay thế Obamacare là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông khi nhận nhiệm sở.

Trump từng cảnh báo các nghị sĩ đảng Cộng hòa rằng nếu không bỏ phiếu cho dự thảo luật chăm sóc sức khỏe của ông thì sẽ mắc kẹt trong chương trình Obamacare.

Có khoảng từ 28 đến 35 nghị sĩ đảng Cộng hòa bác bỏ dự thảo đạo luật chăm sóc sức khỏe Mỹ (American Health Care Act) của ông.

Dự thảo đạo luật chăm sóc sức khỏe Mỹ của Trump bị bác trong vòng bỏ phiếu ở Hạ viện - Ảnh: Reuters

Trump trong khi đó lên án các nghị sĩ đảng Dân chủ không ủng hộ dự luật đồng thời nhấn mạnh nếu chưa thể bãi bỏ hoàn toàn chương trình Obamacare, đảng Cộng hòa có thể quay sang tập trung cải tổ trong lĩnh vực thuế.

Việc thất bại ngay vòng bỏ phiếu ở Hạ viện là trái đắng cho toàn thể đảng Cộng hòa khi thể hiện sự bất hòa ngay trong nội bộ đảng mình.

BBC dẫn lời Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan chua chát: “Chúng ta sẽ sống với Obamacare trong tương lai gần. Đây là một ngày đáng thất vọng với chúng tôi”.

Trong khi đó, nghị sĩ đảng Dân chủ Nancy Pelosi cho rằng kết quả cuộc bỏ phiếu là “một thắng lợi cho người Mỹ”.

Nỗi thất vọng của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan khi dự thảo y tế của Trump bị bác - Ảnh: Reuters

Vậy, dự thảo mới của Trump gồm những điểm nào khác với Obamacare, BBC cho biết một số điểm đó là:

Cắt giảm chương trình Medicaid cho những người người có thu nhập thấp.

Cung cấp tín dụng cho mọi người trả hóa đơn y tế, nhưng giảm quy mô so với Obamacare.

Chấm dứt hình phạt đối với những người không mua bảo hiểm y tế.

Cho phép các công ty bảo hiểm tăng phí bảo hiểm cho người cao tuổi…

Trong khi đó, các nghị sỉ đảng Dân chủ như Whip Steny Hoyer  (trái) hay Nancy Pelosi (phải) lại vui mừng gọi đây là "thắng lợi của người dân Mỹ" - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang