Ngoại trưởng Mỹ hoãn họp NATO vì Trung Quốc và Nga

Thứ Tư, 22/03/2017 00:07  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-3, Reuters đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã lên kế hoạch hoãn lại việc tham dự cuộc họp ngoại trưởng các nước thành viên của tổ chức Hiệp ước bắc Đại Tây Dương (NATO) vào ngày 5 và 6-4 tới vì chuyến thăm của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và chuyến thăm Nga sau đó của ông.

Việc hoãn cuộc họp của NATO vì Trung Quốc và Nga có thể làm dấy lên mối quan ngại rằng Washington dưới thời chính quyền Trump có thể dành ưu tiên cho hai nước này hơn là quan hệ với các nước đồng minh.

Tillerson có khả năng bỏ qua cuộc họp đầu tiên ở cương vị của mình tại Brussels để tham dự cuộc gặp giữa tổng thống Mỹ Donald Trump với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến diễn ra vào ngày 6 và 7-4, trùng thời gian diễn ra cuộc họp của NATO ở khu resort Mar-a-Lago (bang Florida).

Quyết định trên cũng có khả năng làm dấy lên lo ngại trong chính sách của Mỹ khi kèm theo đó, Tillerson sẽ đến thăm Nga vào ngày 12-4. Điều này truyền tải một thông điệp rằng Washington sẽ ưu tiên đối thoại về các vấn đề an ninh với những nước lớn trước những quốc gia nhỏ hơn.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson có khả năng bỏ họp ở NATO vì chuyến thăm của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters

Trước đó, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tuyên bố đang điều tra cáo buộc về mối quan hệ giữa đội ngũ phục vụ tranh cử của Trump năm 2016 với giới chức Nga.

Trump đang gây hục hặc với các thành viên của NATO khi nhấn mạnh các nước thành viên khác cũng phải đóng góp công bằng vào ngân sách quốc phòng chung trong khối, ít nhất cũng phải ở mức 2% trích từ ngân sách quốc phòng của mỗi nước.

Nếu bỏ họp NATO lần này, Tillerson có thể gây bức xúc cho các nước đồng minh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang