Trung – Mỹ dùng ngôn từ nồng thắm trong chuyến thăm của Ngoại trưởng

Thứ Hai, 20/03/2017 12:22  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-3, ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã kết thúc chuyến thăm đầu tiên ở cương vị này đến Châu Á bằng những ngôn từ nồng ấm trong cuộc gặp với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Gạt qua những bất đồng trước đó, ông Tillerson cho biết Mỹ sẽ hợp tác với Trung Quốc để đối phó với mối đe dọa đến từ Triều Tiên.

Trước đó, Trung Quốc đã phản ứng giận dữ khi Mỹ thiết đặt hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc nhằm đối phó với Triều Tiên, nhưng bị chính quyền Bắc Kinh xem là một mối đe dọa an ninh đến lãnh thổ của mình.

Bắc Kinh cũng tỏ ra giận dữ vì sự lập lờ trong chính sách của chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump khi vào đầu nhiệm kỳ ông đòi xem xét lại chính sách “Một Trung Quốc” và những ngày gần đây có tin Mỹ sẽ cung cấp gói vũ khí mới cho Đài Loan, động thái có thể khiến Washington nhận lấy phản ứng dữ dội từ Bắc Kinh.

Ông Tập nhấn mạnh: “Tillerson đã nói rằng quan hệ Trung - Mỹ chỉ có thể là một mối quan hệ thân thiện. Tôi đánh giá cao về điều đó”.

Ngoại trường Mỹ Tillerson (trái) bắt tay chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại Bắc Kinh hôm 19-3  - Ảnh: Reuters

Bằng những lời lẽ ngoại giao, Reuters dẫn lời chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định: “Cả hai chúng tôi tin rằng mối quan hệ hợp tác Trung – Mỹ đang đi đúng hướng mà chúng tôi đang phấn đấu. Cả hai chúng tôi đều tin tưởng một kỷ nguyên mới hợp tác phát triển giữa hai bên đang đến. Lợi ích chung Trung – Mỹ vượt xa những khác biệt và hợp tác là con đường đúng đắn duy nhất cho cả đôi bên”.

Ông Tập cũng cho rằng Mỹ - Trung cần tăng cường hợp tác, giải quyết những vấn đề cộm cán trong khu vực và tôn trọng những lợi ích cốt lõi của nhau.

Đáp lại, ngoại trưởng Mỹ Tillerson nhấn mạnh: “Chúng tôi biết rằng thông qua những cuộc đối thoại sâu rộng, chúng ta sẽ hiểu nhau hơn, cùng nhau dẫn đầu trong việc hợp tác Trung – Mỹ và thiết đặt nền tảng cho mối quan hệ hợp tác sâu sắc hơn giữa hai nước trong tương lai”.

Như vậy chuyến thăm của ngoại trưởng Mỹ đã kết thúc bằng những lời nồng ấm dành cho nhau giữa lãnh đạo hai nước Mỹ - Trung dù hai bên đang có những bất đồng sâu sắc. Trump gần đây thường lên án Bắc Kinh về các chính sách thương mại và tiền tệ trong khu vực, căng thẳng trên Biển Đông và vấn đề Đài Loan.

Trong lúc ông Tillerson có chuyến đi đến Trung Quốc, Trump đã lên án hành vi thử tên lửa của Triều Tiên, gọi đó là “hành xử tồi tệ" và trách cứ "Trong khi đó Trung Quốc không giúp gì cho Mỹ trong việc kiềm chế Triều Tiên”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang